Tin mới

Tổng thống Philippines "kính mời" LHQ, EU đến điều tra về chiến dịch ma túy

Thứ năm, 22/09/2016, 14:46 (GMT+7)

Ông Duterte, tổng thống Philippines hôm nay nói rằng ông sẵn sàng mời LHQ và EU đến để điều tra về chiến dịch ma túy gây tranh cãi của ông.

Ông Duterte, tổng thống Philippines hôm nay nói rằng ông sẵn sàng mời LHQ và EU đến để điều tra về chiến dịch ma túy gây tranh cãi của ông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay cho biết ông sẽ mời các quan chức của Liên Hợp Quốc cùng Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng như đại diện các quan chức EU điều tra về cuộc đàn áp của ông trong chiến dịch chống buôn bán ma túy đang bị báo động bới các nhóm nhân quyền ở trong và ngoài nước.

Duterte chịu nhiều chỉ trích với chiến dịch chống ma túy của mình. Ảnh: Reuters

Hơn 3.500 người đã thiệt mạng trong 10 tuần qua trong các hoạt động nhằm vào những nghi phạm có nghi ngờ liên quan quan đến ma túy, gần hai phần ba của những vụ việc không rõ hung thủ và phần còn lại nằm trong các hoạt động hợp pháp của cảnh sát, theo cảnh sát địa phương.

Kể từ khi nắm quyền, tổng thống Duterte đã tiến hành chiến dịch truy quét ma túy cứng rắn nhất từ trước đến nay. Chiến dịch đã làm các chuyên gia nhân quyền báo động, lên án đây là một chiến dịch "thanh trừng, đàn áp" chứ không phải chống tội phạm thông thường.

Mỹ và các nước phương Tây đã lên án chiến dịch của Duterte khiến vị tổng thống vốn có quá khứ anh chị này vô cùng tức giận, đến mức Duterte đã thóa mạ cả Mỹ và phương Tây là "đạo đức giả" và can thiệp quá đáng vào chuyện nội bộ của Philippines.

Ở trong nước, chiến dịch tàn bạo của ông Duterte lại đang được dân chúng hết sức ủng hộ. Được lợi thể đó, ông Duterte kêu gọi toàn bộ người dân có thể "giết những kẻ buôn bán ma túy, đốt nhà của chúng" và nói ông sẽ giết bất cứ kẻ nào có dính dáng đến ma túy.

Đối với các quan chức chính phủ, Duterte cũng thông báo công khai rằng sẽ "xử tử" bất cứ ai ngăn ông làm "điều tốt cho đất nước".

                                                                                                        Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte