Tin mới

Tổng thống Philippines tuyên bố không có nhân quyền cho IS

Thứ ba, 15/11/2016, 08:53 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 14/11 tuyên bố sẽ bất chấp vấn đề nhân quyền để tiêu diệt các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong trường hợp tổ chức này xâm nhập Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 14/11 tuyên bố sẽ bất chấp vấn đề nhân quyền để tiêu diệt các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong trường hợp tổ chức này xâm nhập Philippines.

"Một khi những kẻ khủng bố ở Trung Đông bị chiếm mất lãnh thổ hay những nơi chúng có thể cư ngụ,… chúng sẽ phải dạt sang những khu vực khác. Chúng sẽ đến đây (Philippines) và chúng ta phải chuẩn bị cho điều đó", Reuters dẫn lời ông Duterte nói tại tỉnh miền nam Davao.

"Những kẻ khủng bố ở Trung Đông không hề xứng đáng có được cái gọi là nhân quyền, hãy tin tôi. Tôi sẽ không để cho người dân của tôi bị tàn sát vì cái cớ nhân quyền, đó là thứ nhảm nhí", nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Nhân quyền là chủ đề nhạy cảm với Duterte. Ông từng bị các nhà hoạt động nhân quyền, chính phủ các nước phương Tây và Liên Hợp Quốc cáo buộc ông vi phạm nhân quyền khi phát động chiến dịch chống ma túy đẫm máu khiến hàng nghìn người thiệt mạng tại Philippines.

Duterte từng làm thị trưởng thành phố Davao, thủ phủ tỉnh miền nam Mindanao suốt 22 năm. Mindanao được cho là địa bàn hoạt động của nhóm khủng bố Abu Sayyaf. Gần như ngày nào cũng xảy ra vụ bắt cóc con tin do Abu Sayyaf thực hiện.

Cùng ngày, văn phòng Tổng thống Philippines ban hành văn bản cho biết ông Duterte cảnh báo sẽ áp dụng "hành động quyết liệt" để ngăn chặn bạo lực ở nước này.

Trước đó, Tổng thống Duterte từng tuyên bố có thể sử dụng quyền hạn cao nhất của mình để giải quyết tình trạng vô pháp tại Philippines bằng cách tạm thời đình chỉ quy định xét xử nghi phạm trước tòa trước khi giam giữ - một biện pháp nhằm chống lại việc bắt bớ và giam giữ ngoài vòng pháp luật.

Xem thêm video:

[mecloud]sJMEY2pvCQ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news