Tin mới

Tổng thống Putin vẫn dùng máy tính chạy Windows XP

Thứ tư, 18/12/2019, 11:12 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn dùng hệ điều hành Windows XP trên máy tính của mình mặc dù Microsoft đã ngừng cung cấp các bản cập nhật bảo mật cho nó từ năm 2014.

Bức ảnh cho thấy Tổng thống Putin vẫn dùng phần mềm Windows XP lỗi thời. Ảnh: Getty

Theo tờ Guardian, Tổng thống Nga Vladimir Putin nên cập nhật hệ điều hành trên máy tính của mình. Các bức ảnh do Văn phòng Báo chí điện Kremlin công bố đã vô tình tiết lộ máy tính của ông vẫn chạy phiên bản Windows lỗi thời.

Các bức ảnh cho thấy máy tính của ông Putin đang chạy Windows XP, một hệ điều hành mà Microsoft đã ngừng cập nhật vào năm 2014 khiến nó dễ bị tấn công. Rủi ro không chỉ nằm trên lý thuyết. Vào năm 2017, mã độc ransomware đã tấn công hơn 20.000 nạn nhân trong đó có Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh khi sử dụng phần mềm Windows XP đã lỗi thời. Các bệnh viện đã phải đóng cửa và những hoạt động chính thậm chí còn bị hủy.

Mặc dù có nhiều lỗ hổng dễ bị tấn công, Windows XP vẫn là hệ điều hành phố biến thứ 3 thế giới và rõ ràng ông Putin tính đến bản thân trong số những người dùng nó. Theo Guardian, bức ảnh cho thấy Tổng thống Nga sử dụng Windows XP trong văn phòng điện Kremlin của ông và nơi cư trú Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow. Trang tin của Nga Open Media đưa tin người dứng đầu Hiệp hổi Bảo vệ Internet nước này đã xác nhận những bức ảnh cho thấy cả 2 máy tính chạy hệ điều hành Windows XP.

Ông Putin nổi tiếng là người không tin tưởng vào internet và thái độ này đang xâm nhập vào luật pháp Nga. Vào tháng 5, ông đã ký một dự luật cho phép chính phủ tạo ra một mạng internet chỉ có nước Nga dùng với một hệ thống tên miền mới để chống lại hacker. Đây là bước đi quyết liệt hơn so với việc nâng cấp phần mềm cũ. Đầu tháng này, Reuters đưa tin Nga đang thiết lập bách khoa toàn thư trực tuyến của riêng mình thay cho Wikipedia. Một đạo luật sẽ có hiệu lực vào tháng 7 năm sau yêu cầu tất cả Smartphone, smart TV và máy tính khi đưa vào Nga phải được cài đặt sẵn phầm mềm của Nga.

Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news