Tin mới

Tổng thống Trump nghi ngờ "có điều gì đó bí ẩn" đứng sau biến đổi khí hậu

Thứ ba, 16/10/2018, 08:31 (GMT+7)

Tổng thống Trump hôm thứ Hai (15/10) bày tỏ góc nhìn của ông về biến đổi khí hậu, và băn khoăn không rõ điều đó có phải do con người tạo ra hay không, theo Fox News.

Tổng thống Trump hôm thứ Hai (15/10) bày tỏ góc nhìn của ông về biến đổi khí hậu, và băn khoăn không rõ điều đó có phải do con người tạo ra hay không, theo Fox News.

Phát biểu tại một trụ sở của Hội Chữ thập đỏ ở bang Georgia, nơi ông đang thăm các khu vực bị tàn phá bởi cơn bão Michael tuần trước, ông Trump nói “có điều gì đó” bí ẩn về biến đổi khí hậu.

“Có điều gì đó ở đó, có phải là do con người tạo ra [biến đổi khí hậu] hay không?”, Tổng thống Trump nói.

Ông Trump đặt ra câu hỏi này một ngày sau khi CBS phát sóng cuộc phỏng vấn với ông trong chương trình “60 phút”, trong đó ông nói rằng ông không muốn đưa Mỹ vào thế bất lợi trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Tôi nghĩ có điều gì đó đang xảy ra. Có gì đó đang thay đổi và rồi nó sẽ phục hồi trở lại”, ông nói. “Tôi không nghĩ đó là trò lừa bịp. Tôi nghĩ có lẽ có điều gì đó ở đây. Nhưng tôi không biết đó có phải là do con người tạo ra hay không. Tôi sẽ nói điều này: Tôi không muốn mất đi hàng tỉ tỉ đô la. Tôi không muốn mất đi hàng triệu triệu việc làm”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Rex/Shutterstock)

Tổng thống Trump gọi việc đưa ra khái niệm biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp của Trung Quốc vào tháng 11/2012 khi ông viết trên Twitter: “Khái niệm ấm lên toàn cầu đã được tạo ra bởi người Trung Quốc và cho người Trung Quốc nhằm làm giảm sức cạnh tranh của nền sản xuất Hoa Kỳ”.

Ông Trump nói ông không phủ nhận biến đổi khí hậu, “nhưng nó (môi trường) có thể phục hồi trở lại. Bạn biết đấy, chúng ta đang nói về [tương lai]… hàng triệu năm”.

Hôm thứ Hai, tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông đã nắm được các thông tin về tình hình biến đổi khí hậu mới nhất và ông sẽ “phải xem xét nó”.

Ông Trump nói thêm: “Tôi muốn có nước trong vắt, tôi muốn có không khí sạch nhất trên hành tinh này”. Tổng thống Trump cũng nói rằng ông “là một người bảo vệ môi trường thực thụ”, nhưng không có nghĩa nhất thiết phải hạn chế sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông Trump cáo buộc các nhà khoa học biến đổi khí hậu có “những vấn đề chính trị" khi ông nghi ngờ về việc liệu con người có thật sự chịu trách nhiệm cho hiện tượng trái đất nóng lên hay không

Năm ngoái Tổng thống Trump đã đưa Hoa Kỳ rời khỏi thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu Paris và phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ dư luận trong và ngoài nước. Tuy nhiên, giới chỉ trích sau đó ngỡ ngàng khi nước Mỹ dưới thời Trump giảm lượng khí thải nhiều hơn mọi quốc gia.

Theo một báo cáo công bố vào tháng 6/2018 của công ty BP, khảo sát lượng khí thải CO2 từ việc sử dụng dầu, khí đốt và than đối với các nước trên thế giới, Mỹ đã cắt giảm được 41,8 triệu tấn khí thải trong năm 2017 so với 2016, đánh dấu 3 năm liên tiếp giảm được khí thải CO2, và tạo ra một “nghịch lý”: Quốc gia không nằm trong thỏa thuận biến đổi khí hậu nhưng lại là nước cắt giảm được lượng khí thải CO2 cao nhất thế giới.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news