Tin mới

Tổng thống Trump tiết lộ đang dùng thuốc trị sốt rét để phòng COVID-19

Thứ ba, 19/05/2020, 08:49 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiết lộ tại họp báo rằng ông đã dùng thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine để phòng ngừa COVID-19, theo lời khuyên của các bác sĩ Nhà Trắng.

Tiết lộ với các phóng viên tại buổi họp báo với các Thống đốc ở Nhà Trắng hôm thứ Hai, ông Trump cho biết: "Tôi đã dùng thuốc được khoảng một tuần rưỡi rồi. Mỗi ngày một viên. Và tôi vẫn ở đây. Tôi chỉ chờ để được thấy đôi mắt của các bạn sáng lên khi tôi nói điều này.”

Khi được hỏi bằng chứng nào cho thấy loại thuốc này có hiệu quả, ông Trump cho biết 'đã nhận được rất nhiều nhận xét tích cực về nó'.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 18/5. Ảnh: AFP

“Bạn có mất gì đâu?”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh và cho rằng, không có gì để mất khi thử các phương pháp điều trị có thể. "Nó dường như có tác động, có thể có, có thể không, nhưng nếu không, bạn cũng sẽ không bị bệnh hoặc chết, Tôi uống một viên thuốc mỗi ngày. Đến một lúc nào đó tôi sẽ dừng lại.", Trump nói.

Theo Tổng thống Mỹ, việc sử dụng thuốc của ông đã được bác sĩ Nhà Trắng chấp thuận. Ông đã nhận được nhiều "cuộc gọi tích cực" từ những người ông không xác định được, nói với ông về thuốc trị sốt rét, trong đó có bức thư từ một bác sĩ ở New York. Bác sĩ này đã đưa thuốc cho hàng trăm bệnh nhân và "chưa mất một người nào".

Trước đó, Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần đề cập đến loại thuốc này trong những ngày đầu bùng phát đại dịch COVID-19. Ông cũng trích dẫn nghiên cứu gây tranh cãi của một bác sĩ người Pháp nổi tiếng đã dùng Hydroxychloroquine để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên, giới truyền thông và nhiều tổ chức y tế đã lên án việc sử dụng Hydroxychloroquine một cách tùy tiện, vì đây là phương pháp chưa được chứng minh, thậm chí có thể gây nên các tác dụng phụ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim nếu dùng không đúng cách.

Một số nghiên cứu sơ bộ còn cho thấy Hydroxychloroquine gần như không có tác dụng đối với bệnh nhân COVID-19 khi dùng để điều trị trong giai đoạn muộn của bệnh.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của chính phủ Mỹ (FDA) cảnh báo không nên sử dụng hydroxychloroquine để phòng ngừa hoặc điều trị Covid-19, lưu ý tác dụng phụ được báo cáo bao gồm "các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim ở bệnh nhân Covid-19". FDA khuyến cáo chỉ sử dụng thuốc trong trường hợp khẩn cấp được cho phép theo các quy tắc nhất thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news