Tin mới

Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên dù hai nước không qua lại

Thứ năm, 14/07/2022, 09:47 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Ukraine vừa thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên sau khi nước này công nhận nền độc lập của 2 khu vực ly khai được Nga hậu thuẫn.

"Ukraine hôm nay cắt đứt quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên để đáp trả quyết định công nhận cái gọi là "độc lập" của các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng tạm thời ở Donetsk và Luhansk của Ukraine", Oleg Nikolenko, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, viết trong một tweet .

Hãng thông tấn TASS của Nga trước đó dẫn lời thủ lĩnh phe ly khai Denis Pushilin đưa tin Triều Tiên đã công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk ở miền Đông Ukraine. Trong một bài báo khác, TASS đưa tin đại sứ Triều Tiên tại Nga đã trình tài liệu công nhận chính thức.

Trong một tuyên bố , Bộ Ngoại giao Ukraine gọi động thái này là "một nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine". Kiev coi đó là "sự vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Ukraine, Hiến chương Liên hợp quốc và các chuẩn mực và nguyên tắc cơ bản của luật quôc tê."  

Tổng thống Ukraine Zelensky và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.
Tổng thống Ukraine Zelensky và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Bộ Ngoại giao cho biết sự công nhận của Triều Tiên sẽ không thay đổi đường biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine và không có trọng lượng pháp lý. Đối với một số người, động thái này đã tạo ra cơ hội để nói đùa về quan hệ Ukraine, Triều Tiên.

"Ukraine đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Trong 26 năm hoạt động ngoại giao, tôi chưa bao giờ biết rằng chúng tôi đã quan hệ với họ", cựu quan chức ngoại giao Ukraine Olexander Scherba viết trên Twitter .

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết trong một tuyên bố rằng Nga sẽ "sớm đạt đến mức cô lập" giống Triều Tiên. Đây là quốc gia vốn cực kỳ cô lập với cộng đồng quốc tế. 

Vài ngày trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận Donetsk và Luhansk là các quốc gia độc lập, làm dấy lên sự phẫn nộ trên diện rộng. 

Ukraine đã chiến đấu với phiến quân ở hai khu vực này kể từ năm 2014. Các quan chức Mỹ và phương Tây đã cảnh báo ông Putin sẽ cố gắng sử dụng các khu vực này để tạo cớ cho một cuộc chiến toàn diện. Ngay cả trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu, các phiến quân tại Donetsk và Luhansk đã kiểm soát khoảng một phần ba khu vực.

Tháng trước, theo hãng AP, Syria cũng công nhận Donetsk và Luhansk là độc lập.

(Theo Businessinsider)

>> Xem thêm: Zelensky: 'Tái thiết Ukraine là nhiệm vụ của toàn bộ thế giới, của những nước văn minh'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Triều Tiên