Tin mới

Zelensky: 'Tái thiết Ukraine là nhiệm vụ của toàn bộ thế giới, của những nước văn minh'

Thứ tư, 13/07/2022, 09:59 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Ukraine tuyên bố việc tái thiết nước này là "nhiệm vụ chung" của thế giới dân chủ.

Trong bài phát biểu khai mạc "Hội nghị Khôi phục Ukraine" ngày 11/7 tại Lugano, Thụy Sĩ, Tổng thống Zelensky đã đưa ra tuyên bố: "Việc tái thiết Ukraine không phải một dự án địa phương. Nó không phải là dự án của một quốc gia mà là nhiệm vụ chung của toàn bộ thế giới dân chủ, tất cả các nước văn minh".

Tổng thống Ukraine cũng cho rằng việc khôi phục đất nước của ông đồng nghĩa với việc khôi phục lại nguyên lý sống, "khôi phục không gian sống, khôi phục mọi thứ tạo nên con người".

Sự tái thiết này cũng ngụ ý về "một cơ hội để các quốc gia, các công ty và chuyên gia của chúng ta chứng minh tại sao sự tự do lại mạnh mẽ hơn bất cứ sự chuyên chế nào", ông Zelensky nói thêm.

Zelensky: 'Tái thiết Ukraine là nhiệm vụ của toàn bộ thế giới, của những nước văn minh'
Zelensky: 'Tái thiết Ukraine là nhiệm vụ của toàn bộ thế giới, của những nước văn minh'

Ngày 11/7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen thông báo EU đã đề xuất thiết lập một nền tảng tái thiết để giúp chính phủ Ukraine xây dựng lại đất nước sau cuộc chiến với Nga. “Ủy ban châu Âu đã đề xuất với chính phủ Ukraine thiết lập một nền tảng tái thiết để lập bản đồ nhu cầu đầu tư, phối hợp hành động, phân bổ nguồn lực và tất nhiên, để hỗ trợ một chương trình cải cách đầy tham vọng”, bà Von der Leyen nói trong buổi khai mạc. “Nền tảng này sẽ là nơi hình thành các định hướng chiến lược và ưu tiên cho công việc chung của chúng ta”, bà nói thêm.

Bà Von der Leyen cũng cho biết nền tảng sẽ “tập trung vào việc tái thiết trong tương lai, hướng tới sự trung lập về hoàn cảnh, đón nhận thập kỷ kỹ thuật số và xây dựng một nền kinh tế thị trường xã hội không bỏ lại ai phía sau”.

Chủ tịch Von der Leyen nói thêm rằng EU đã huy động được 6,2 tỷ euro hỗ trợ tài chính và “còn nhiều hơn thế nữa” để hỗ trợ cho Ukraine.

Bà tiếp tục nói rằng mục đích của điện Kremlin là "làm suy yếu sự tồn tại của Ukraine với tư cách là một nhà nước", "tàn phá về quân sự, chính trị và kinh tế" của nước này và Liên minh châu Âu "sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra".

(Theo APA)

>> Xem thêm: Nữ thứ trưởng xinh đẹp làm dậy sóng Ukraine vì nhậm chức khi không kinh nghiệm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Zelensky Ukraine