Tin mới

TQ dùng Biển Đông làm bàn đạp tấn công phủ đầu Mỹ?

Thứ ba, 23/06/2015, 17:28 (GMT+7)

Đẩy nhanh việc cải tạo ở Biển Đông, Trung Quốc đang muốn tạo dựng một pháo đài kiên cố ở vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới làm nơi trú ẩn cho các tàu ngầm hạt nhân, cũng như sử dụng làm bàn đạp tấn công phủ đầu Mỹ.

Đẩy nhanh việc cải tạo ở Biển Đông, Trung Quốc đang muốn tạo dựng một pháo đài kiên cố ở vùng biển nhộn nhịp bậc nhất thế giới làm nơi trú ẩn cho các tàu ngầm hạt nhân, cũng như sử dụng làm bàn đạp tấn công phủ đầu Mỹ.

Trong nhiều tháng qua, Trung Quôc đã ráo riết đẩy mạnh việc xây đảo nhân tạo và các cơ sở quân sự trái phép trên Biển Đông. Hành động này của Bắc Kinh đã khiến Mỹ và các nước láng giềng trong khu vực buộc phải nâng cao cảnh giác tối đa. Bất chấp sự phản đối từ quốc tế, Trung Quốc vẫn ngang nhiên đẩy mạnh thực hiện kế hoạch của mình.

Một số chuyên gia an ninh và quân sự cho rằng, sự khuấy động trên mặt nước của Trung Quốc rất đáng lo ngại, nhưng những gì đang xảy ra dưới lòng đại dương mới là điều đáng lưu tâm.

Trung Quốc ráo riết cải tạo Biển Đông để tạo dựng một pháo đài kiên cố, làm bàn đạp tấn công phủ đầu Mỹ?

Theo tin tức trên Sydney Morning Herald, Trung Quốc hiện sở hữu đội tàu ngầm nguyên tử đang phát triển, được đầu tư mạnh, trang bị nhiều vũ khí hiện đại. Âm mưu tăng cường hiện diện trên Biển Đông của nước này được cho là nhằm tạo ra một vùng an toàn ở các khu vực nước sâu. Nơi đây sẽ trở thành những "pháo đài" giúp đội tàu ngầm Trung Quốc tự do hoạt động mà không bị phát hiện.

Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia an ninh, hiện đang giảng dạy tại trường Đại học New South Wales, Australia nhận định, Biển Đông có độ sâu hàng nghìn mét, cùng những hẻm núi sâu dưới nước là nơi các tàu ngầm rất khó bị phát hiện.

“Biển Đông là một khu vực lý tưởng để người Trung Quốc có thể che giấu các tàu ngầm”, ông Thayer nhấn mạnh.

Theo ông Thayer, Bắc Kinh coi Biển Đông là một khu vực chiến lược bởi nó nằm ở cửa ngõ của Trung Quốc ở phía nam, bao gồm căn cứ tàu ngầm ở Tam Á, thuộc đảo Hải Nam. Hải quân Trung Quốc đã bí mật xây dựng các đường hầm dưới nước để có thể làm nơi trú ẩn cho các tàu ngầm, bao gồm cả tàu ngầm mang theo tên lửa đạn đạo.Theo các báo cáo, năm 2014, Trung Quốc sở hữu 56 tàu ngầm tấn công, 5 trong số này chạy bằng năng lượng hạt nhân. Bắc Kinh cũng có ít nhất 3 tàu ngầm hạt nhân có khả năng phóng tên lửa đạn đạo và đang có kế hoạch chế tạo thêm 5 chiếc nữa, theo báo cáo của Lầu Năm Góc năm 2014.

Những năm qua, Trung Quốc đã cố gắng xây dựng khả năng răn đe hạt nhân dưới cái bóng của Mỹ và Nga. Do đó, chương trình tàu ngầm là một trong những dự án quan trọng mà Bắc Kinh hướng đến. Bởi tàu ngầm thường khó bị tấn công phủ đầu hơn so với tên lửa đạn đạo hay bom hạt nhân trên mặt đất.

Hiện tại, tàu ngầm JL2 của Trung Quốc chưa thể có tầm bắn tên lửa đạn đạo hướng đến lãnh thổ Mỹ. Nhưng điều này có thể thay đổi nếu như Bắc Kinh có thể thiết lập căn cứ cho tàu ngầm ở Biển Đông, các nhà phân tích nhận định.

Tàu ngầm Trung Quốc hiện tại được nhận xét là hoạt động tương đối ồn nên dễ bị phát hiện. Nhược điểm này khiến tàu của Bắc Kinh khó có thể âm thầm lẻn vào vùng biển phía tây Thái Bình Dương. Nhưng nếu Trung Quốc thành công trong việc nâng cao tầm bắn của tên lửa, họ sẽ không cần thiết phải đưa tàu ngầm ra khỏi Biển Đông để khai hỏa đến Mỹ, tạo ra mối đe dọa rất lớn đối với Washington.

Một tàu ngầm Trung Quốc neo tại căn cứ hải quân Ngong Shuen Chau của Hong Kong. 

"Kết luận của tôi lúc này là Trung Quốc sẽ áp dụng chiến lược xây pháo đài ngầm ở Biển Đông", Bernard D.Cole, giáo sư tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, bình luận.

Washington cũng lo ngại rằng, việc Trung Quốc muốn thiết lập Vùng nhân dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông cũng có thể nhằm hạn chế khả năng tuần tra, phát hiện tàu ngầm của Mỹ.

Giáo sư Carth Thayer cùng một số nhà phân tích khác nhận định, Trung Quốc có nhiều lý do để xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. Một trong những mục đích đó là để răn đe các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam và Philippines.

“Trung Quốc muốn gây áp lực lên Philippines để ngăn không cho nước này nhận sự hỗ trợ quân sự từ Mỹ”, ông Thayer cho biết.

Brad Glosserman, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Honolulu nhận định, một trong những lý do khiến Trung Quốc thúc đẩy tuyên bố chủ quyền với hầu hết các bãi đá ngầm trên Biển Đông là mong muốn đẩy hải quân Mỹ ra khỏi khu vực.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công Type 091 của hải quân Trung Quốc.

Theo Washington Post, Trung Quốc "quan ngại nhất" việc tình báo Mỹ thu thập thông tin tại Biển Đông. Nếu Bắc Kinh có thể đánh bật các tàu, máy bay do thám của Washington ra xa bằng cách tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông thì bước tiến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để các tàu ngầm Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương.

Tàu ngầm Trung Quốc thực tế không phát huy giá trị nếu xảy ra tranh chấp với các nước láng giềng, nhưng lại có ý nghĩa trong trường hợp đối phó với cuộc tấn công từ Mỹ.

Trung Quốc rõ ràng đang theo đuổi chiến thuật dựng "thành trì" và Biển Đông là "pháo đài" kiên cố nhất để nước này phát triển tàu ngầm hạt nhân, nhà phân tích Tong Zhao từ Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Tsinghua tại Bắc Kinh bình luận.

Từ hôm nay 23/6, đại diện Mỹ và Trung Quốc gặp nhau ở Đối thoại kinh tế - chiến lược thường niên (tại thủ đô Washington), và những vấn đề căng thẳng ở Biển Đông sẽ được đưa ra. Giáo sư Thayer và các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc sẽ lại tiếp tục bao biện việc xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Yên Yên (Sydney Morning Herald)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cảnh giác