Tin mới

Tranh cãi giả thuyết xác máy bay MH370 rơi ở rừng Campuchia, chuyên gia Anh quyết tâm giải mã

Thứ năm, 06/09/2018, 21:36 (GMT+7)

Một chuyên gia người Anh mới đây đã tuyên bố đã giải mã được bí ẩn về chiếc MH370 mất tích cách đây hơn 4 năm. Vị này khẳng định chiếc máy bay mất tích bí ẩn của Malaysia Airlines đang nằm lại tại một khu rừng nhiệt đới hẻo lánh ở Campuch.

Một chuyên gia người Anh mới đây đã tuyên bố đã giải mã được bí ẩn về chiếc MH370 mất tích cách đây hơn 4 năm. Vị này khẳng định chiếc máy bay mất tích bí ẩn của Malaysia Airlines đang nằm lại tại một khu rừng nhiệt đới hẻo lánh ở Campuch.

 Chuyên gia công nghệ Anh nghi ngờ rằng MH370 đang nằm ở một khu rừng tại Campuchia. Ảnh của Daily Star mô phỏng giả thuyết này.

Chuyên gia công nghệ Anh nghi ngờ rằng MH370 đang nằm ở một khu rừng tại Campuchia. Ảnh của Daily Star mô phỏng giả thuyết này.

Theo Daily Star, cách đây hơn 1 tuần, chuyên gia công nghệ Ian Wilson khẳng định ông tin rằng chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia chở 234 người mất tích đang nằm trong khu rừng nhiệt đới ở vùng núi cao của Campuchia.

Wilson khẳng định, các số liệu của máy bay mà ông phát hiện tại Campuchia thông qua ứng dụng Google Earth tương tự với máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây 4 năm.

Cụ thể, chiều dài của 2 máy bay này được cho là tương đương nhau. Máy bay do chuyên gia Wilson phát hiện có chiều dài 70m, lớn hơn một chút so với chiều dài của chiếc MH370 là 63,7m. Chuyên gia này cho rằng sự chênh lệch trên có thể vì phần đuôi của chiếc máy bay bị gãy rời khỏi thân.

Điều tra viên Andre Milne đã ca ngợi phát hiện này của chuyên gia người Anh, đồng thời kêu gọi Google hỗ trợ bằng cách sử dụng công nghệ vệ tinh hiện đại để kiểm tra lại vị trí mà Wilson chỉ ra.

Tuy nhiên, chuyên gia công nghệ Anh nói ông sẽ không ngồi chờ tới khi Google vào cuộc mà sẽ trực tiếp bay trực thăng tới khu rừng ở Campuchia để xác minh giả thiết của mình.

"Tôi phải làm rõ giả thiết của mình nếu muốn đêm được ngủ ngon. Nếu Google giúp được thì cũng tốt. Tôi sẽ bay trực thăng đến khu rừng đó và xin phép chính phủ Campuchia chức bắt đầu cuộc tìm kiếm", chuyên gia công nghệ người Anh nói.

Wilson cũng đưa ra một số thách thức gặp phải: "Khu rừng hoang vu là một thách thức lớn, đặc biệt khi mà giờ đang vào mùa mưa. Trong tình huống xấu nhất, tôi có thể sẽ tốn tiền và thời gian vô ích. Nhưng nếu tìm thấy máy bay, tôi sẽ thành triệu phú (khoản tiền thưởng 70 triệu USD mà chính phủ Malaysia từng cam kết sẽ trao cho công ty Ocean Infinity nếu tìm thấy MH370)", Wilson nói.

Sau khi Daily Star công bố phát hiện của chuyên gia Wilson, nhiều người cho rằng đây có thể sẽ là bước đột phá trong việc tìm ra lời giải cho bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại liên quan tới sự mất tích của một máy bay chở khách.

Tuy nhiên, chuyên gia hàng không Trung Quốc Zhang Baoxin đã đặt câu hỏi nghi vấn về phát hiện của chuyên gia Wilson.

“Một máy bay lớn như vậy không thể rơi một cách lặng lẽ được. Tại sao quân đội Campuchia không phát hiện bất kỳ điều gì bất thường sau khi MH370 mất tích, hoặc ngay cả quân đội Thái Lan cũng vậy?”, ông Zhang nói.

Chuyên gia Zhang nhận định hình ảnh của máy bay xuất hiện trên ứng dụng Google Maps mà ông Wilson cho là MH370 được định hình khá rõ ràng, trong khi theo lẽ thông thường, sau 4 năm, các cây mọc lên trong rừng nhiệt đới phải che phủ ít nhất một phần đống đổ nát tại hiện trường máy bay rơi xuống.

Google Maps chỉ có độ chính xác khoảng 1 mét, ít hơn rất nhiều so với vệ tinh quân sự.

“Tại sao ông Wilson có thể tìm ra máy bay bằng Google trong vài giờ, trong khi Trung Quốc, Mỹ và (Liên minh châu Âu) EU không thể tìm ra bất kỳ thứ gì bằng thiết bị của họ?”, ông Zhang đặt câu hỏi.

Theo Global Times, việc một máy bay dân sự hoặc máy bay quân sự được chụp ảnh trên Google Maps, dù là dưới mặt đất hay trên không trung là chuyện ít khi xảy ra.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất hơn 4 năm trước cùng 239 người là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Bất chấp các cuộc tìm kiếm quy mô lớn trong thời gian dài, chiếc máy bay vẫn không được tìm thấy.

Trong báo cáo cuối cùng công bố ngày 30/7 dài 495 trang, các điều tra viên Malaysia cho biết họ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác máy bay biến mất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news