Tin mới

Triệu chứng khi nhiễm virus Marburg, căn bệnh với tỷ lệ tử vong tới 88%

Thứ sáu, 22/07/2022, 11:20 (GMT+7)

Đầu tháng này, WHO báo cáo Ghana công bố đợt bùng phát dịch bệnh do virus Marburg (MVD) đầu tiên.

Cơ quan Y tế Ghana xác nhận căn bệnh hiếm gặp do virus Marburg gây ra ở 2 nam giới 26 và 51 tuổi khiến họ tử vong tại khu vực Ashanti, phía nam nước này. Viện Pasteur ở Dakar, Senegal cũng đã xác nhận kết quả bệnh và chứng thực với Viện Nghiên cứu Y khoa Noguchi Memorial.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti , Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho biết: “Các cơ quan y tế đã phản ứng nhanh chóng, bắt đầu chuẩn bị cho một đợt bùng phát có thể xảy ra. Điều này là tốt bởi vì nếu không có hành động ngay lập tức và dứt khoát, Marburg có thể dễ dàng vượt tầm kiểm soát. WHO đang có mặt để hỗ trợ các cơ quan y tế và giờ dịch đã được công bố. Chúng tôi đang chuẩn bị thêm nguồn lực để ứng phó".

Virus Marburg là gì? 

Virus Marburg là một loại virus lây truyền qua động vật thuộc họ virus Filoviridae, cùng họ với virus Ebola. 

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra virus Marburg vào năm 1967 khi các nhân viên phòng thí nghiệm ở Marburg và Frankfurt, Đức, và Belgrade, Nam Tư (Serbia ngày nay) có dấu hiệu bị sốt xuất huyết sau khi tiếp xúc với những con khỉ châu Phi bị nhiễm bệnh. Kể từ đó, đã có khoảng 600 trường hợp nhiễm virus Marburg ở người, bao gồm cả các vụ bùng dịch ở Angola và Uganda.

Triệu chứng khi nhiễm virus Marburg, căn bệnh với tỷ lệ tử với tới 88%
Triệu chứng khi nhiễm virus Marburg, căn bệnh với tỷ lệ tử với tới 88%

Các triệu chứng khi nhiễm virus Marburg

Virus Marburg gây bệnh MVD. Vật mang virus Marburg chính là loài dơi ăn quả châu Phi. Một người có thể nhiễm bệnh khi tiếp xúc lâu dài với những con dơi nhiễm bệnh trong hang động, hầm mỏ hoặc tiếp xúc với dịch cơ thể, phân của động vật bị bệnh.

Khi một người bị nhiễm virus Marburg, nó có thể lây lan giữa người với người do tiếp xúc chất lỏng cơ thể như máu, nước bọt, mồ hôi, tinh dịch, chất nôn, nước ối và sữa mẹ.  Việc nhiễm bệnh xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể, chất dịch dính trên bề mặt hoặc vật liệu như quần áo, giường tủ...

Thời kỳ ủ bệnh khi nhiễm virus Marburg có thể kéo dài đến 21 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Triệu chứng MVD gồm:

Sốt và/hoặc ớn lạnh

Đau đầu

Đau nhức cơ bắp

Buồn nôn và/hoặc nôn mửa

Viêm họng

Tiêu chảy

Phát ban không ngứa trên ngực, lưng và/hoặc bụng

Các vấn đề liên quan đến xuất huyết như chảy máu mũi, nướu răng, trên da và/hoặc ở mắt.

Tỷ lệ tử vong của MVD dao động từ 24-88% tùy chủng virus và cách điều trị. Tỷ lệ tử vong trung bình khoảng 50%.

Điều trị khi nhiễm virus Marburg

Hiện tại không có thuốc điều trị MVD. Các chuyên gia y tế điều trị các triệu chứng khác nhau của MVD khi chúng xuất hiện. Và nếu nhập viện, các bác sĩ sẽ điều trị cho bệnh nhân MVD bằng các liệu pháp hỗ trợ như bù nước và thay thế lượng máu mất thông qua các triệu chứng liên quan đến xuất huyết.

(Theo medicalnewstoday)

>> Xem thêm: WHO tuyên bố bùng phát virus mới, tỷ lệ tử vong tới 88%

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus Marburg WHO