Tin mới

Phát hiện bệnh nhân Covid-19 nhiễm virus hơn 500 ngày không khỏi

Thứ sáu, 22/04/2022, 10:14 (GMT+7)

Một bệnh nhân Covid-19 đã chiến đấu với căn bệnh này trong gần 18 tháng, trở thành trường hợp nhiễm bệnh lâu nhất được biết đến trên thế giới.

Các nhà khoa học đến từ King’s College London và quỹ Guy’s and St Thomas’ NHS Foundation đã tiến hành nghiên cứu 9 bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch do cấy ghép nội tạng, nhiễm HIV hoặc bị ung thư. Trong số này, họ phát hiện một bệnh nhân đã nhiễm Covid-19 trong hơn 500 ngày, bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng và cuối cùng tử vong. Cơ quan y tế không tiết lộ tình trạng bệnh nhân, bao nhiêu tuổi hay đã tiêm phòng Covid hay chưa.

Trong số 9 trường hợp trên, 4 bệnh nhân đã tử vong, 2 người cần liệu pháp kháng thể và thuốc kháng virus. Hai người cuối cùng đã bình phục mà không cần điều trị. Bệnh nhân thứ 9 bị nhiễm Covid cùng một đợt và bị mắc bệnh từ 412 ngày trước. Nếu người này không thể âm tính trong lần tái khám tiếp theo, họ sẽ vượt kỷ lục 505 ngày nhiễm Covid-19 mà bệnh nhân kia thiết lập.

Phát hiện bệnh nhân Covid-19 nhiễm virus hơn 500 ngày không khỏi
Phát hiện bệnh nhân Covid-19 nhiễm virus hơn 500 ngày không khỏi

Tổng cộng, 9 bệnh nhân đã chiến đấu với Covid trung bình 72 ngày trước khi hồi phục, chết hoặc kết thúc nghiên cứu. Nhóm cũng đã phát hiện ra một trường hợp nhiễm bệnh "huyền bí". Tức là một người được cho là đã hồi phục, kết quả xét nghiệm âm tính nhưng sau đó lại phát hiện virus trong cơ thể. Hiện tượng này rất khác với hội chứng "long Covid" (Covid kéo dài).

Những người bị suy giảm miễn dịch rất dễ bị nhiễm Covid-19 bởi khả năng phòng thủ tự nhiên của cơ thể yếu hơn nhiều. Vì vậy mà NHS (cơ quan y tế của Anh) cho rằng họ cần phải tiêm 4 mũi vaccine.

Hệ miễn dịch suy yếu khiến họ gặp khó khăn trong việc phục hồi, do đó sẽ bệnh lâu hơn. Điều này có thể giúp virus có thời gian để đột biến ngay bên trong cơ thể bệnh nhân, tạo ra một biến thể mới có thể tiếp tục lây nhiễm sang người khác. 

Một số chuyên gia nghi ngờ đây chính là nguyên nhân khiến biến thể Omicron xuất hiện và càn quét thế giới vào cuối năm 2021.

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Concert BTS hậu Covid sẽ khuynh đảo nền kinh tế Hàn Quốc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news