Tin mới

Triều Tiên bất ngờ hủy chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ

Thứ tư, 20/05/2015, 14:58 (GMT+7)

Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon ngày 20/5 cho biết, Triều Tiên đã rút lại quyết định cho phép ông đến thăm khu công nghiệp Kaesong của nước này.

Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon ngày 20/5 cho biết, Triều Tiên đã rút lại quyết định cho phép ông đến thăm khu công nghiệp Kaesong của nước này.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 20/5 dẫn lời Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết Triều Tiên đã không đồng ý cho ông tới thăm thị trấn vùng biên Kaesong, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/5.

"Sáng sớm hôn nay, các quan chức Triều Tiên đã thông báo cho chúng tôi thông qua kênh ngoại giao về việc họ bãi bỏ quyết định trước đó liên quan tới chuyến thăm của tôi đến khu công nghiệp Kaesong", Reuters dẫn lời ông Ban Ki-moon cho biết thêm.

Ông Ban Ki-moon đã tiết lộ thông tin trên khi đang tham dự một diễn đàn tại thủ đô Seoul. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã bày tỏ "hối tiếc sâu sắc" về quyết định trên của phía Triều Tiên và cho biết, Bình Nhưỡng đã không đưa ra lời giải thích nào cho động thái này của mình.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết thêm phía Triều Tiên đã thông báo cho ông quyết định trên vào sáng cùng ngày, mặc dù trước đó Bình Nhưỡng đã đồng ý.

Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Ban Ki-moon thông báo kế hoạch đi thăm Khu công nghiệp nằm ở thành phố Kaesong thuộc lãnh thổ Triều Tiên.

Triều Tiên đã bất ngờ hủy chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đến khu công nghiệp Kaesong.

Nếu chuyến đi diễn ra như dự kiến, ông Ban Ki-moon sẽ là Tổng Thư ký LHQ đầu tiên đến Bình Nhưỡng kể từ năm 1993. Ông Ban cho biết ông muốn thúc đẩy hòa giải giữa hai miền Triều Tiên.

Trong diễn đàn Giáo dục Thế giới hôm 19/5, nhà lãnh đạo này nói: “Là một Tổng Thư ký LHQ, tôi sẽ không bỏ qua bất kỳ nỗ lực nào thúc đẩy Bình Nhưỡng hợp tác với cộng đồng quốc tế vì bán đảo Triều Tiên, vì hòa bình và sự ổn định”.

Cùng ngày, Triều Tiên đã lên án Hàn Quốc không chịu nâng lương cho các công nhân của Triều Tiên làm việc tại Khu công nghiệp chung Kaesong.

Phía Triều Tiên đòi Hàn Quốc chấp nhận quyết định của Bình Nhưỡng về việc nâng lương cho khoảng 53.000 công nhân Triều Tiên đang làm việc cho 124 nhà máy của Hàn Quốc tại Kaesong, đồng thời khẳng định quyết định trên hoàn toàn thuộc về quyền của Triều Tiên

Hai miền Triều Tiên cơ bản vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau khi chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Yên Yên (Yonhap) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news