Tin mới

Triều Tiên bất ngờ trước bình luận của Phó tổng thống Mỹ

Thứ năm, 24/05/2018, 11:17 (GMT+7)

Phía Bình Nhưỡng khẳng định không "cầu xin" họp thượng định với Washington và phê phán việc Phó Tổng thống Mỹ so sánh Triều Tiên với Libya.

Phía Bình Nhưỡng khẳng định không "cầu xin" họp thượng định với Washington và phê phán việc Phó Tổng thống Mỹ so sánh Triều Tiên với Libya. 

Hãng tin KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm 24/5 đưa ra tuyên bố "Chúng tôi không cầu xin Mỹ để đối thoại hay mất thời gian thuyết phục nếu họ không muốn ngồi vào bàn đàm phán. Tôi không kìm nén sự bất ngờ trước những bình luận ngu ngốc và thiếu suy nghĩ từ miệng Phó tổng thống Mỹ".

Đồng thời, thứ trưởng Choe cũng khẳng định lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ xem xét lại việc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6 nếu Washington tiếp tục xúc phạm Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2016. Ảnh: AFP

Trước đó, hôm 21/5, Phó tổng thống Mỹ đã ám chỉ chính quyền Triều Tiên có thể bị lật đổ nếu như Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận với Trump.

"Chúng ta từng đề cập tới việc giải giáp Triều Tiên theo mô hình Libya. Tổng thống Trump nói rõ rằng sẽ chỉ có kết cục giống như Libya nếu Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận. Tôi nghĩ đây là thực tế", Pence phát biểu.

Vào năm 2003, lãnh đạo  Libya Muammar Gaddafi  đã chấp nhận từ bỏ chương trình hạt nhân để được Mỹ và phương Tây dỡ lệnh trừng phạt. 

Mặc dù vậy, đến năm 2011, chính quyền Libya bị quân nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn lật đổ, còn Gaddafi bị sát hại.

Tuyên bố của Pence đã gây căng thẳng cho Bình Nhưỡng, khiến nước này liên tục đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Bình Nhưỡng từng nhiều lần khẳng định việc phát triển vũ khí hạt nhân là để đối phó với hành động hung hăng của Washington ở Trung Đông và các quốc gia khác.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news