Tin mới

Triều Tiên cảnh báo "chiến tranh thực sự" với Mỹ - Hàn

Thứ tư, 08/03/2017, 09:08 (GMT+7)

Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là những hành động gia tăng căng thẳng có thể dẫn tới "chiến tranh thực sự" trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là những hành động gia tăng căng thẳng có thể dẫn tới "chiến tranh thực sự" trên bán đảo Triều Tiên.

Reuters đưa tin, phát biểu tại một hội nghị về giải trừ quân bị do Liên Hợp Quốc bảo trợ, diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ ngày 7/3, nhà ngoại giao Triều Tiên Ju Yong Choi đã mô tả cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc là những hoạt động "quy mô lớn, chưa từng có tiền lệ", đồng thời là "nguyên nhân chính dẫn tới sự leo thang căng thẳng và có thể biến thành chiến tranh thực sự" trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Choi cũng cáo buộc rằng cuộc tập trận thường niên mà Mỹ và Hàn Quốc đang phối hợp thực hiện là nhằm tiến hành "một cuộc tấn công phủ đầu" chống lại Triều Tiên.

Bốn quả tên lửa đạn đạo kiểu Scud bay dọc theo lãnh thổ Triều Tiên khoảng 1.000km. Ảnh: Sina

Đáp lại những tuyên bố của nhà ngoại giao Triều Tiên, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood cho rằng Triều Tiên là một nước "đứng bên ngoài các quy tắc chung".

Ông Wood nhấn mạnh Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và luật pháp quốc tế bằng cách thực hiện các vụ thử tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân.

Triều Tiên hôm 6/3 đã phóng 4 tên lửa đạn đạo rơi xuống biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng gọi vụ phóng thử này là một phần trong cuộc diễn tập tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.

Mỹ và Hàn Quốc ngày 1/3 bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên Đại bàng Non, dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4. Song song với Đại bàng Non là cuộc tập trận Giải pháp Then chốt sẽ bắt đầu vào ngày 13/3.

[mecloud]d0y4LZFXFT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bán đảo