Tin mới

Triều Tiên có thể tiếp tục thử hạt nhân vào tháng 10

Thứ năm, 15/09/2016, 10:58 (GMT+7)

Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo vào tháng 10, theo một chuyên gia Mỹ.

Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo vào tháng 10, theo một chuyên gia Mỹ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Rodong Sinmun

Joel Wit, một học giả tại Viện Mỹ - Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins nói với tờ New York Times hôm 13/9 rằng Bình Nhưỡng đã tiến hành 17 vụ thử tên lửa và 2 vụ thử hạt nhân.

Ngày trọng đại tiếp theo đây của Triều Tiên, 9/10, kỷ niệm 10 năm vụ thử hạt nhân 2006. Đây có thể là một "dịp hoàn hảo" để ông Kim Jong-un tiến hành một vụ thử khác, chuyên gia Mỹ nhận định.

Ông Wit nói rằng các ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy "ít nhất có 3 vụ thử nữa" có thể sắp diễn ra.

Việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn vươn tới Mỹ cũng đang diễn ra với tốc độ chóng mặt.

Bình Nhưỡng hiện nay có thể triển khai một tên lửa đạn đạo liên lục địa gắn bom nhiệt hạch thông thường trước năm 2020, theo ông Wit. Chuyên gia này nói thêm rằng Mỹ không nên chỉ dựa vào Trung Quốc để gây áp lực với Triều Tiên, thay vào đó, hãy giải quyết những vấn đề an ninh của Bình Nhưỡng một cách trực tiếp.

Triều Tiên tuyên bố họ đang phát triển các vũ khí hủy diệt hàng loạt để chống lại một cuộc tấn công có thể xảy ra từ phía Mỹ bất chấp việc chính quyền Obama và Bush đều đưa ra những đảm bảo an ninh.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đã được tung hô trên các phương tiện truyền thông nước nhà và Viện Vũ khí Hạt nhân của Triều Tiên đã tuyên bố vụ thử hạt nhân lần thứ 5, hôm 10/9 là "thành công".

Tờ Tokyo Shimbun của Nhật Bản dẫn một nguồn tin cho biết viện này hiện do ngành công nghiệp quốc phòng của Đảng Lao động quản lý và hoạt động dưới biệt danh "Viện Nghiên cứu 83".

Ông Ri Hong Sop, cựu giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon, là đương kim giám đốc của viện này, theo tờ Tokyo Shimbun.

Ông này đã phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc từ năm 2009.

Xem thêm:

[mecloud]qg2auC3CNP[/mecloud]

Bảo Linh (UPI)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news