Tin mới

Triều Tiên đàm phán mượn "Không lực Một" từ Trung Quốc hoặc Singapore cho ông Kim jong-un

Thứ sáu, 08/06/2018, 19:22 (GMT+7)

Bình Nhưỡng đang tiến hành đàm phán để Trung Quốc hoặc Singapore cung cấp loại chuyên cơ tương tự Không lực Một của TT Trump để đưa nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Singapore.

Bình Nhưỡng đang tiến hành đàm phán để Trung Quốc hoặc Singapore cung cấp loại chuyên cơ tương tự Không lực Một của TT Trump để đưa nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Singapore.

Chuyên cơ Không lực Một của TT Trump. Ảnh minh họa

Ngày 6.8, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ bay thẳng từ Bình Nhưỡng tới Singapore để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới đây.

Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để Bình Nhưỡng có thể sử dụng một chiếc máy bay do nước thứ ba như Singapore hoặc Trung Quốc cung cấp, tờ này cho hay.

"Ban đầu, Triều Tiên dự kiến (máy bay chở ông Kim Jong-un) sẽ dừng chân ở Trung Quốc để tiếp nguyên liệu nhưng cuối cùng lại chọn cách bay thẳng đến Singapore", nguồn tin thân cận nói với Chosun, "do có một số lo ngại về việc máy bay cũ của ông Kim phải trải qua hành trình bay 4.800 km nên Triều Tiên quyết định nước thư ba cung cấp chuyên cơ".

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan được cho đã đến thăm Triều Tiên hôm thứ Năm (7/6) vừa qua để thảo luận về vấn đề này.

Chuyên cơ của ông Kim Jong-un là bản cải tiến của một chiếc Ilyushin 62 do Liên Xô chế tạo. Về lý thuyết, chiếc máy bay này có khả năng bay tối đa 10.000km, trong khi khoảng cách từ Bình Nhưỡng tới Singapore chỉ có gần 5.000km nên không phát sinh vấn đề lớn.

Tuy nhiên, trên thực tế, phiên bản đầu tiên của chiếc máy bay này mang tên Ilyushin 62, ra đời trong những năm 60 của thế kỷ 20, sang những năm 70, được cải tiến thành Ilyushin -62M và cho đến sau năm 1995 thì không được sửa chữa thêm nên nó sẽ không đảm bảo an toàn nếu phải bay một quãng đường xa.

Theo báo Hàn Quốc, Triều Tiên mong muốn nước thứ 3 có thể cung cấp một chuyên cơ tương tự như Không lực 1 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho sẽ tháp tùng anh trai tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ở một diễn biễn khác, Bloomberg dẫn nguồn tin nói rằng, Washington mong muốn Bình Nhưỡng thực hiện cam kế từ bỏ vũ khí hạt nhân sau cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo và hội nghị này "có khả năng kéo dài tới hai ngày - hoặc sẽ chỉ diễn ra trong vài phút".

Theo nguồn tin này, Tổng thống Trump đã chắn chắn rằng, nếu hội nghị tiến triển không thuận lợi, ông sẽ lập tức rời khỏi bàn đàm phán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news