Tin mới

Triều Tiên đang "đùa với lửa" khi thử nghiệm bom nhiệt hạch

Thứ năm, 07/01/2016, 08:33 (GMT+7)

Trung Quốc vô cùng tức giận khi Thủ tướng Kim Jong-un trước đó khiến nhóm nhạc “chân dài” Moranbong hủy bỏ show diễn tại Trung Quốc, hiện nay lại tiếp tục thực hiện thử nghiệm bom nhiệt hạch.

Trung Quốc vô cùng tức giận khi Thủ tướng Kim Jong-un trước đó khiến nhóm nhạc “chân dài” Moranbong hủy bỏ show diễn tại Trung Quốc, hiện nay lại tiếp tục thực hiện thử nghiệm bom nhiệt hạch.

Ngày 6/1, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ thái độ kiến quyết phản đối với những hành động này của phía Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho biết, phi hạt nhân hóa bán đảo, ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như duy trì và bảo vệ hòa bình ổn định khu vực Đông Bắc Á luôn là lập trường vững chắc của Trung Quốc. “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên tôn trọng cam kết phi hạt nhân hóa, lập tức dừng bất cứ hành vi làm xấu tình hình chung. Việc này sẽ giúp duy trì hòa bình và ổn định của bán đảo
Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á, phù hợp với lợi ích của các bên. Trung Quốc sẽ tăng cường mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo, kiên trì thúc đẩy đàm phán sáu bên để giải quyết vấn đề hạt nhân của phía Triều Tiên.

Những công bố về bom nhiệt hạch của Chủ tịch Kim Jong-un đã khiến nhóm nhạc “chân dài” Moranbong hủy bỏ show diễn tại Bắc Kinh về nước. Liệu Trung Quốc sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt gì với Triều Tiên khi nước này tiếp tục thử nghiệm bom nhiệt hạch?

Ngày 6/1, Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tổ chức một buổi họp báo thường kỳ. Trong buổi họp, phóng viên có hỏi về việc Triều Tiên có thông báo với phía Trung Quốc về hành động này chưa và phía Trung Quốc đã suy nghĩ đến những biện pháp trừng phạt Triều Tiên hay không?

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc hoàn toàn không biết về cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch lần này của Triều Tiên. Còn về vấn đề trừng phạt, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quốc tế, tiếp tục nỗ lực thực hiện vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo cùng cộng đồng quốc tế. Bà còn tiết lộ, phía Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc và yêu cầu giải thích về vấn đề này.

Hãng thông tấn AP cho biết, tuy bà Hoa Xuân Oánh không đề cập đến việc Trung Quốc sẽ đối phó với cuộc thử nghiệm này như thế nào. Nhưng nhà phân tích Trung Quốc cho biết, con đường mà Bình Nhưỡng đang đi đối đầu với lộ trình Bắc Kinh đã vạch ra, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ của hai nước. Việc này có thể khiến Trung Quốc đồng ý với những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn của Liên hợp quốc dành cho ông Kim Jong-un, thậm chí có thể khiến Trung Quốc áp dụng những chế tài kinh tế với Triều Tiên.

Thử nghiệm hạt nhân bất ngờ

Ngày 6/1, Triều Tiên đã thực hiện thử nghiệm bom nhiệt hạch. Theo Yonhap, Triều Tiên tuyên bố sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp chủ quyền không bị xâm phạm. Lần thử nghiệm này chỉ đánh dấu và tuyên bố “vũ khí hạt nhân của chúng tôi đã phát triển lên một tầm cao mới”.

Ngày 15/12/2015 Triêu Tiên đã tiến hành các bước chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm này, và ông Kim Jong-un kí quyết định vào ngày 3/1. Triều Tiên cho biết, đây là hành động đáp trả những Chính sách thù địch mà Mỹ giành cho nước này, cũng là biện pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và chủ quyền của mình.

Ba giờ sau khi cuộc động đất lớn xảy ra, Bình Nhưỡng tuyên bố thông tin về cuộc thử nghiệm này. Cuộc thử nghiệm lần này có sự khác biệt so với 3 lần trước đó, chính là Triều Tiên hoàn toàn không thông báo trước cho Trung Quốc và Mỹ.

Bà Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo về cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch. (Duowei)

Triều Tiên đang “đùa với lửa”

Một nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu xã hội Liêu Ninh khi nói về cuộc thử nghiệm trên đã cho rằng, Trung Quốc cần có những biện pháp cứng rắn để Triều Tiên dừng những hành động “đùa với lửa”. Ông còn cho biết, nhìn từ góc độ chính trị có thể thấy, cuộc thử nghiệm này đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ Trung - Triều. Những nỗ lực trước đó mà hai bên tạo ra nhằm cải thiện mối quan hệ song phương đã biến mất cùng cuộc thử nghiệm này. Cuộc thử nghiệm này là một đòn tấn công mạnh vào giới hạn cuối cùng của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh, do khu thử nghiệm của Triều Tiên chỉ cách tỉnh Cát Lâm hơn 100km, mọi người đều vô cùng lo lắng cuộc thử nghiệm này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của núi lửa núi Trường Bạch, hơn nữa là vấn đề ô nhiễm nước và không khí.

Vậy, làm thế nào để thuyết phục Triều Tiên chấm dứt những hành vi phi lý tính này? Trước đây, Trung Quốc là khuyên Triều Tiên quay lại bàn đàm phán sáu bên. Nhưng với tình hình hiện tại Trung Quốc bắt  buộc phải có những biện pháp để ép Triều Tiên ngừng “đùa với lửa”. Sau cuộc thử nghiệm này, những chế tài mà cộng đồng quốc tế áp dụng với Triều Tiên sẽ ngày càng nghiêm khắc hơn.

Nghiêm Thu (Duowei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news