Tin mới

Triều Tiên đào hầm thử hạt nhân tại bãi thử chính

Thứ năm, 03/12/2015, 11:00 (GMT+7)

Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân chính của mình, viện chính sách Mỹ báo cáo.

Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân chính của mình, viện Chính sách Mỹ báo cáo.

Các hình ảnh cho thấy một đường hầm mới nằm dưới những ngọn núi nơi Triều Tiên thử hạt nhân. Ảnh: AP

Tờ Telegraph của Anh đưa tin hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đang đào một đường hầm mới tại bãi thử hạt nhân chính của mình mặc dù không có dấu hiệu cho thấy một vụ thử mới sắp diễn ra. Thông tin này do một viện chính sách Mỹ cung cấp hôm 2/12.

Đường hầm này năm trong khu vực mới của bãi thử Punggye-ri, tách biệt với 3 đường hầm khác mà Triều Tiên đã đào hoặc đã từng sử dụng cho các vụ thử thực tế, báo cáo của Viện Mỹ-Hàn tại ĐH Johns Hopkins cho biết.

"Trong khi không có dấu hiệu nào cho thấy một vụ thử hạt nhân sắp diễn ra thì đường hầm mới này sẽ làm gia tăng khả năng Triều Tiên tiến hành các vụ thử trong những năm tới nếu nơi này được lựa chọn cho nhiệm vụ này", viện nghiên cứu của Mỹ khẳng định.

Các bức ảnh vệ tinh mới nhất được chụp vào tháng 10 và tháng 11 nhưng viện này cho biết hình ảnh 1 năm qua cho thấy đường hầm có thể đã được xây dựng từ khoảng tháng 4.

Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân trong các năm 2006, 2009 và 2013. Tất cả đều diễn ra ở Punggye-ri, phía đông bắc nước này.

Phân tích hình ảnh của viện Mỹ-Hàn xác nhận những báo cáo của phía Hàn Quốc hồi cuối tháng 10, đó là đường hầm thứ 4 đã được đào.

Hồi tháng 9, Triều Tiên khẳng định khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân vốn được coi là nguồn cung plutonium cấp độ vũ khí chính của nước này.

Triều Tiên đã ngưng hoạt động của lò phản ứng Yongbyon vào năm 2007, theo ý muốn giải trừ vũ khí hạt nhân của 6 nước nhưng đã bắt đầu cho hoạt động lại sau vụ thử năm 2013.

Khi hoạt động đầy đủ, lò phản ứng này có khả năng sản xuất khoảng 6 kg plutonium mỗi năm, đủ để chế tạo 1 quả bom hạt nhân.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Punggye-ri