Tin mới

Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Mỹ: Chỉ là lời nói dối rỗng tuếch

Thứ sáu, 11/03/2016, 15:27 (GMT+7)

Một chuyên gia hàng đầu của Mỹ về Đông Bắc Á, đại sứ Mỹ đã nghỉ hưu Chas Freeman cho biết tuyên bố sở hữu vũ khí nhiệt hạch và có khả năng bắn tên lửa hạt nhân tới Mỹ của Triều Tiên chỉ là lời nói dối rỗng tuếch như trước giờ.

Một chuyên gia hàng đầu của Mỹ về Đông Bắc Á, đại sứ Mỹ đã nghỉ hưu Chas Freeman cho biết tuyên bố sở hữu vũ khí nhiệt hạch và có khả năng bắn tên lửa hạt nhân tới Mỹ của Triều Tiên chỉ là lời nói dối rỗng tuếch như trước giờ.

Đó là nhận định được ông Chas Freeman chia sẻ với Đài Sputnik của Nga trong cuộc phỏng vấn ngày 10/3.

Ông Freeman nói: "Chẳng ai có thể biết liệu Triều Tiên có vũ khí hạt nhân được thu nhỏ để gắn vào một đầu đạn hay chưa. Họ có truyền thống phóng đại những thành tựu công nghệ mà mình đạt được và không chứng minh được khả năng mà họ mới tuyên bố".

Triều Tiên tuyên bố mình sở hữu vũ khí hạt nhân có thể tấn công nước Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters

Trước đó cũng trong ngày 10/3, Tư lệnh Bộ chỉ huy Miền bắc của Mỹ William Gortney nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa di động KN08 của Triều Tiên có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Ông Freeman cho rằng cho dù Bình Nhưỡng có thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân bất chấp tất cả những đánh giá tình báo phương Tây về khả năng có hạn của họ thì vũ khí đó cũng chỉ đe dọa được các nước láng giềng trực tiếp của họ mà thôi.

"Nếu họ đã sản xuất được một vũ khí hạt nhân được bắn đi từ tên lửa thì hiện nay họ chỉ đặt ra mối đe dọa với Hàn Quốc và có thể là Nhật Bản, Trung Quốc hay khu vực Viễn Đông của Nga. Bình Nhưỡng vẫn còn xa mới đạt được khả năng tấn công nước Mỹ hay các mục tiêu khác ở khoảng cách liên lục địa", ông nói.

Ông Freeman cũng cảnh báo rằng các lệnh trừng phạt kinh tế mới nhất mà Hội đồng Bảo an LHQ đặt ra cho Bình Nhưỡng có khả năng mang lại kết quả không mong muốn và khiến cho chính quyền Triều Tiên trở lên đáng sợ hơn là ngăn chặn những hành động liều lĩnh của họ.

"Các lệnh trừng phạt có khả năng khẳng định thêm những đánh giá của Triều Tiên đó là họ đang phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu từ Mỹ và các nước khác trong khu vực, trong đó có Nhật Bản và Trung Quốc và phải tăng gấp đôi việc sản xuất bom".

Ông Freeman cũng nói rằng các sáng kiến ngoại giao để gây áp lực khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân đã thất bại bởi họ không đưa ra bất cứ khuyến khích tích cực nào đối với Bình Nhưỡng khi thay đổi Chính sách.

"Các cuộc đàm phán 6 bên rõ ràng là đã thất bại trong việc cố ngăn chặn nỗ lực của Triều Tiên trong việc đưa khả năng vũ khí hạt nhân ra để đánh kẻ thù, chủ yếu là Mỹ. Các lệnh trừng phạt không liên kết với một quá trình đàm phán đáng tin cậy. Không có đề xuất "khả thi" nào được đưa lên bàn đàm phán", ông Freeman quan sát thấy.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tin rằng ông ấy có nguy cơ bị những người bảo thủ trong quân đội của mình lật đổ nếu ông ấy cứ mãi nhún nhường trước áp lực quốc tế và đồng ý loại bỏ vũ khí hạt nhân, ông Freeman chỉ ra.

"Kim Jong-un sẽ không đầu hàng trước những mối đe dọa từ nước ngoài và giải trừ vũ khí hạt nhân. Nếu ông ấy làm vậy, chế độ của ông có khả năng bị các lực lượng chính trị lật đổ với lý do ông ấy bán nước", ông nói thêm.

Cuối cùng, ông Freeman cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ xoay sở để đạt được vũ khí ICBM gắn đầu đạn hạt nhân.

"Nếu có đủ thời gian, Triều Tiên sẽ đạt được khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân, bất chấp những nỗ lực ngăn cản từ phía Mỹ và sẽ đưa một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo để chống lại những mục tiêu ở Mỹ", ông nói.

Các biện pháp trừng phạt mới của Liên hợp quốc sẽ làm phức tạp con đường cải thiện khả năng tấn công hạt nhân của Triều Tiên nhưng không ngăn được họ làm vậy, ông Freeman kết luận.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Chas Freeman