Tin mới

Triều Tiên đột ngột đề nghị thống nhất liên Triều?

Thứ bảy, 11/06/2016, 08:49 (GMT+7)

Hôm qua 10/6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, Bình Nhưỡng vừa đưa ra đề xuất tổ chức đại hội để bàn việc tái thống nhất bán đảo này vào ngày 15/8.

Hôm qua 10/6, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, Bình Nhưỡng vừa đưa ra đề xuất tổ chức đại hội để bàn việc tái thống nhất bán đảo này vào ngày 15/8.

Chính quyền Bình Nhưỡng vừa lên tiếng kêu gọi "Triều Tiên đề nghị mở đại hội toàn quốc về sự thống nhất nhằm cải thiện mối quan hệ liên Triều và hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước". Theo KCNA, đây là nguyện vọng mãnh liệt của toàn thể người Triều Tiên trên khắp thế giới.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong cuộc họp giữa quan chức chính phủ và đảng Lao động Triều Tiên hôm 9/6. Theo bài báo, đây là thời điểm để người Triều Tiên trên khắp thế giới chung lòng, cùng phá bỏ mọi rào cản hận thù và đối đầu để "tham gia vào việc mở rộng cánh cửa thống nhất". 

Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhiều lần đưa ra lời đề nghị đàm phán quân sự với Hàn Quốc, tuy nhiên luôn nhận được lời từ chối kiên quyết từ phía Seoul. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng kêu gọi "người yêu nước" tiếp tục cuộc chiến "chống Mỹ", yêu cầu chấm dứt tập trận quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ tại khu vực bán đảo Triều Tiên.Trước lời đề nghị lần này của Bình Nhưỡng, Seoul một lần nữa bác bỏ vì cho rằng đây chỉ là một trò lừa bịp mang tính tuyên truyền khác.

Phát ngôn viên Bộ thống nhất Hàn Quốc, Jeong Joon-hee tuyên bố đây chỉ là một chiêu thức lỗi thời. Ảnh: Yonhap

Phát ngôn viên Bộ thống nhất Hàn Quốc, Jeong Joon-hee tuyên bố đây chỉ là một chiêu thức lỗi thời và "nhai đi nhai lại" yêu cầu chấm dứt tập trận quân sự giữa Seoul-Washington, và "hoàn toàn không hề nhắc đến sự thay đổi của mình trong vấn đề vũ khí hạt nhân".

Theo ông Jeong Joon-hee, chính sự "ngang ngược và không chịu thay đổi" trong tư tưởng theo đuổi chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là trở ngại lớn nhất trong việc bảo vệ hòa bình và thống nhất liên Triều.

Theo phía Seoul, đây là một phần trong "kế hoạch hành động đã được thống nhất trong đại hội đảng vừa qua". Tuy nhiên, ông Jeong khẳng định, Bình Nhưỡng phải tuyên bố phi hạt nhân hóa bán đảo và thực hiện cam kết này, rồi hãy nghĩ đến việc thống nhất với Hàn Quốc.

Trong một diễn biến có liên quan, ngay hôm 9/6, Triều Tiên đã dọa trả đũa Hàn Quốc một cách "không thương tiếc" vì cho rằng nước này liên tục xâm phạm lãnh hải, không phận ngoài khơi bờ biển phía tây. 

Nghiêm Thu (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news