Tin mới

Triều Tiên gọi Mỹ: “Bệnh nhân chậm phát triển tinh thần”

Thứ hai, 04/08/2014, 09:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một quan chức cấp cao của Triều tiên tại Liên hợp quốc nói rằng Mỹ gợi cho Bình Nhưỡng nhớ tới hình ảnh một “bệnh nhân chậm phát triển tinh thần”.

 

(Tinmoi.vn) Một quan chức cấp cao của Triều tiên tại Liên hợp quốc nói rằng Mỹ gợi cho Bình Nhưỡng nhớ tới hình ảnh một “bệnh nhân chậm phát triển tinh thần”.

Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Ri Tong-il

Ông Ri Tong-il, Phó đại sứ của Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã so sánh Mỹ với “bệnh nhân chậm phát triển tinh thần” trong một cuộc họp báo hôm 2/8.

Mục đích chính của cuộc họp báo bất thường nhằm thảo luận về cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn. Bình Nhưỡng tuyên bố đây là cuộc tập trận để xâm lược Triều Tiên và sẽ chuẩn bị để chống lại nó. Cho đến nay, ông Ri cho biết Hội đồng Bảo an vẫn chưa có phản hồi gì.

“Nếu Hội đồng Bảo an từ chối đáp ứng yêu cầu của chúng tôi về một cuộc họp khẩn, điều đó chứng tỏ Liên hợp quốc đang đi ngược lại với nguyên tắc của mình – công bằng và trách nhiệm”. Mỹ hiện đang là thành viên thường trực có quyền phủ quyết còn Hàn Quốc là thành viên luân phiên của Hội đồng Bảo an.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo kéo dài, ông Ri tiếp tục tuyên bố Mỹ đang cố để phá hoại cuộc đàn phán liên Triều, biến Hàn Quốc phụ thuộc vào mình. Ông Ri nói rằng hành vi của Mỹ “gợi cho chúng tôi nhớ tới những triệu chứng lịch sử kéo dài của một bệnh nhân tâm thần”.

Cũng nhân cuộc họp báo, Triều Tiên nói về việc mua vũ khí hạt nhân và thử nghiệm tên lửa. “Không có quốc gia nào trên thế giới giống như Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, sống dưới mối đe dọa nghiêm trọng với sự tồn tại, chủ quyền và sự sống còn. Đó là lý do tại sao CHDCND Triều Tiên chọn vũ khí hạt nhân để bảo vệ người dân của chúng tôi”.

Nói về những vụ thử tên lửa thời gian gần đây của Triều Tiên, ông Ri cho biết” Điều này là tự nhiên. Chúng tôi làm vậy để phản ứng với những cuộc tập trận quy mô lớn… Nguy cơ chiến tranh ngày càng tăng lên”. Ông cũng tuyên bố các cuộc thử nghiệm này sẽ tiếp tục.

Về tranh cãi gần đây của Bắc Triều Tiên thử tên lửa, Ri nói , "Nó là khá tự nhiên, hợp lý hơn, bởi vì đây là để đáp ứng với tình trạng nghiêm trọng tạo ra bởi các cuộc tập trận chung quy mô lớn .... Nguy cơ chiến tranh đang được tăng lên. "Ông tuyên bố rằng các cuộc thử nghiệm sẽ tiếp tục.

Mặc dù Triều Tiên thường xuyên có những vụ thử tên lửa và pháo nhưng chưa khi nào với tần suất nhiều như năm nay.

Vẫn chưa rõ mục đích Triều Tiên hy vọng sẽ đạt được sau cuộc họp báo này. Nhưng một số tin rằng Bình Nhưỡng đang muốn khiêu khích nhằm duy trì sự chú ý của thế giới trong bối cảnh hàng loạt các cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Syria và Iraq.

Bảo Linh (Theo tin tức The diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news