Tin mới

Triều Tiên lại phóng tên lửa trước chuyến thăm Hàn Quốc của ông Tập Cận Bình

Thứ tư, 02/07/2014, 10:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chỉ trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hàn Quốc 1 ngày, Triều Tiên lại tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía đông.

(Tinmoi.vn) Chỉ trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hàn Quốc 1 ngày, Triều Tiên lại tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía đông.

Tên lửa của Triều Tiên được phóng đi liên tiếp trong thời gian gần đây

Tên lửa của Triều Tiên được phóng đi liên tiếp trong thời gian gần đây

Theo tin tức từ hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), 2 tên lửa được phóng đi lúc 6h50 và 8h (giờ Seoul) từ bệ phóng tên lửa đa nòng KN-09 300mm ở khu vực gần thành phố Wonsan. “Hai quả tên lửa được phóng về vùng biển phía đông bắc Triều Tiên, chúng bay được khoảng 180km rồi rơi xuống biển thuộc chủ quyền của Triều Tiên”, JCS cho biết.

Vụ phóng tên lửa này không hề được báo trước, rất may là đã không có tai nạn xảy ra cho tàu thuyền hay các chuyến bay dân sự đi qua khu vực này. Phía Hàn Quốc phát hiện ra là nhờ vào các thiết bị giám sát quân sự.

Sự việc diễn ra trước chuyến thăm tới Hàn Quốc của chủ tịch Tập Cận Bình 1 ngày. Trước đó, Triều Tiên 2 lần phóng tên lửa, lần đầu là vào ngày 26/6, lần sau cách đó 3 ngày, 29/6 vào vùng biển phía đông.

Thay vì đến thăm Bình Nhưỡng như truyền thống, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tới Seoul vào ngày mai. Điều này cho thấy tầm quan trọng của Hàn Quốc trong mối quan hệ ngoại giao với Trung Quốc ngày một tăng.

Mặc dù các quan chức Trung Quốc luôn nhấn mạnh chuyến thăm tới Hàn Quốc kéo dài 2 ngày lần này không nhắm tới nước thứ 3 nhưng các nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh muốn gửi tới Bình Nhưỡng thông điệp: hãy kiềm chế khiêu khích.

Trung Quốc được coi là đồng minh trung thành của Bình Nhưỡng. Trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53, Trung Quốc đã hỗ trợ cho Triều Tiên rất nhiều. Hai nước đã ký hiệp ước hữu nghị năm 1961, theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ hỗ trợ Bình Nhưỡng chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài. Bắc Kinh mới thiết lập quan hệ ngoại giao với Seoul từ năm 1992.

Người tiền nhiệm ông Tập là Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân thường đến thăm Triều Tiên trước rồi mới đến Hàn Quốc mỗi lần họ tới thăm bán đảo Triều Tiên.

Ông John Delury, trợ lý giáo sư nghiên cứu Trung Quốc tại ĐH Yonsei, Seoul cho rằng: “Thông điệp (của chuyến đi lần này) đó là nếu Triều Tiên tiếp tục giữ khoảng cách với Bắc Kinh và không làm Trung Quốc hài lòng, Trung Quốc sẽ nghiêng về phía Hàn Quốc”.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news