Tin mới

Triều Tiên ra điều kiện ngừng thử hạt nhân

Thứ hai, 25/04/2016, 08:40 (GMT+7)

Triều Tiên, thử hạt nhân, Mỹ, tập trận, ngừng thử hạt nhân

Nếu Mỹ ngưng các cuộc tập trận với Hàn Quốc, Triều Tiên sẵn sàng tạm dừng các đợt thử hạt nhân, AP ngày 24.4 dẫn lời Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong.

Ông Ri Su-yong cũng khẳng định Triều Tiên không sợ các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào nước này, và Bình Nhưỡng có quyền tiếp tục duy trì việc răn đe hạt nhân của mình.

“Hãy dừng các cuộc tập trận ở bán đảo Triều Tiên, thì chúng tôi cũng sẽ ngưng các đợt thử nghiệm hạt nhân”, AP dẫn lời ông Ri Su-yong nói trong buổi trả lời phỏng vấn hãng tin này ngày 23.4.

Vài ngày qua là lúc Triều Tiên tiếp tục là tâm điểm chú ý với ít nhất hai động thái liên quan tới tên lửa. Những câu trả lời của ông Ri Su-yong đến chỉ vài giờ sau khi hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho hay Triều Tiên triển khai 300 dàn phóng tên lửa hàng loạt (MLRS) dọc biên giới Hàn Quốc. Trước đó Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) ở biển Nhật Bản hôm 23.4.

Phía Triều Tiên lâu nay nói các động thái liên quan tới tên lửa, hạt nhân của mình thường nhằm phục vụ khoa học, không gian. Ông Ri Su-yong trong cuộc phỏng vấn vừa qua cũng nhấn mạnh chính Mỹ đã buộc Triều Tiên phải triển khai vũ khí hạt nhân để tự vệ, đổ lỗi cho Mỹ và Hàn Quốc tạo ra căng thẳng bằng các đợt tập trận.

“Nếu chúng ta tiếp tục con đường đối đầu này, kết quả sẽ rất thảm khốc không chỉ đối với hai nước mà cho cả toàn thế giới. Điều quan trọng là chính phủ Mỹ phải từ bỏ Chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên, thể hiện qua việc dừng các cuộc tập trận quân sự, chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Khi ấy, chúng tôi cũng sẽ đáp lại như vậy”, ông Ri Su-yong nói tiếp.

 

 

Ông Ri Su-yong khẳng định một nước nhỏ như Triều Tiên thực ra không thể là mối đe dọa cho Mỹ hay thế giới, và thật tốt nếu thế giới lên tiếng kêu gọi chính quyền Mỹ đừng tập trận quân sự ở bán đảo Triều Tiên, theo AP.

Có điều, các nước lớn cứ kêu gọi Triều Tiên phải bình tĩnh, và điều này chẳng khác nào một bản án cho Bình Nhưỡng, buộc họ phải chấp nhận cái chết và từ bỏ quyền bảo vệ lãnh thổ, ông Ri Su-yong ví von.

Nói về việc Mỹ đã có dấu hiệu hòa thuận trở lại với một số nước họ cấm vận lâu nay như Cuba và Iran, ông Ri Su-yong cũng lên tiếng chúc mừng hai nước ấy, nhưng khẳng định quan hệ Triều Tiên và Mỹ là “hoàn toàn khác biệt”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news