Tin mới

Triều Tiên thả 3 tù nhân Mỹ trước hội đàm thượng đỉnh Mỹ -Triều dự kiến

Thứ tư, 02/05/2018, 09:32 (GMT+7)

Ngay trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến vào ngày 1/5, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã quyết định thả tự do cho 3 công dân Mỹ gốc Hàn Quốc đang bị giam giữ tại trung tâm cải tạo lao động nước này.

Ngay trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến vào ngày 1/5, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã quyết định thả tự do cho 3 công dân Mỹ gốc Hàn Quốc đang bị giam giữ tại trung tâm cải tạo lao động nước này. 

Tờ IB Times đưa tin cho hay ông Choi Sung Ryong, đại diện của các gia đình tù nhân cho hay "Chúng tôi đã trao đổi với nguồn tin tại Triều Tiên hôm nay. Chính quyền Triều Tiên đã thả các ông Kim Dong Cheol, Kim Sang Deok và Kim Hak Seong đang bị giam giữ tại trung tâm cải tạo lao động từ đầu tháng tư. Hiện tại họ đang trong một khóa học tập và nghỉ ngơi tại một khách sạn bên ngoài Bình Nhưỡng".

Ông Choi cũng cho biết phía Triều Tiên đang đàm phán với Mỹ về cách tốt nhất để đưa những tù nhân này về nước. Một trong những giải pháp được tính đến là sẽ trả họ về nhà vào đúng ngày diễn ra hội đàm thượng đỉnh Trump - Kim, mặc dù ngày cụ thể cho sự kiện này vẫn chưa được chốt.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp vừa qua tại Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày 29-5 trên đài Fox News, tân Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton nói: "Nếu Triều Tiên thả những người Mỹ đang bị giam giữ trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đó sẽ là cơ hội để bày tỏ sự chân thành của họ".

Ông Kim Dong Cheol được biết đến là một mục sư người Mỹ sinh ra tại Hàn Quốc. Ông bị Triều Tiên bắt giam vào năm 2015  vì tội làm gián điệp. Năm 2016, ông bị kết án 10 năm lao động khổ sai. 

Hai ông Kim Sang Deok và Kim Hak Seong đều bị bắt năm ngoái khi đang làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng với cáo buộc "có những hành vi thù địch".

Đài CNN cho hay theo một nguồn tin riêng, ông Kim Jong Un đã chấp nhận sẽ gặp ông Trump ở làng đình chiến. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tiến hành cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu phi quân sự (DMZ) ở biên giới hai miền.

Theo đó, CNN cho biết có một "khả năng rất lớn" cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được tổ chức tại đây, với một số sự kiện có thể được lên kế hoạch tại bờ phía bắc của đường phân giới quân sự giữa hai nước.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news