Tin mới

Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch

Thứ tư, 06/01/2016, 12:57 (GMT+7)

Triều Tiên cho biết đã tiến hành một cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch thành công tại một khu vực trong nước, nơi họ từng thử nghiệm hạt nhân ba lần trước.

Triều Tiên cho biết đã tiến hành một cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch thành công tại một khu vực trong nước, nơi họ từng thử nghiệm hạt nhân ba lần trước.

Triều Tiên cho biết đã thử nghiệm bom nhiệt hạch. Ảnh cắt từ video của đài truyền hình Triều Tiên KRT phát sóng vào ngày 6/1. Ảnh: KRT via AP Video.

Nếu tuyên bố này được xác nhận, vụ thử bom nhiệt hạch sẽ là một tiến bộ đáng kể cho tham vọng quân sự của nước này. Thiết bị này mạnh hơn những vũ khí Pluton trước đây Triều Tiên từng thử nghiệm.

Hãng thông tấn của Triều Tiên cho biết: “Nếu không bị xâm phạm lãnh thổ, chúng tôi sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân. Thử nghiệm H-bomb đưa chúng tôi lên mức độ năng lượng hạt nhân cao hơn.”

Vụ thử nghiệm diễn ra vào 10g sáng theo giờ địa phương, chính quyền này cho biết trên truyền hình.

Cơn địa chấn đo được mạnh 5,1 độ richter, cách đông-đông bắc Sungjibaegam 19 km, theo cơ quan Khảo sát Địa chấn Mỹ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ chưa thể xác định ngay về tuyên bố của Triều Tiên, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn. Các quan chức ở Nhật Bản cũng đang tổ chức thảo luận.

Phát ngôn viên Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho biết, Mỹ đã biết về các báo cáo này và đang thận trọng phối hợp với đồng minh Hàn Quốc.

Triều Tiên là một quốc gia có quân đội thường trực lớn với 1,2 triệu binh lính đang hoạt động và 7,7 triệu binh lính dự phòng.

Nhưng những vũ khí thường của nước này đã lỗi thời, thiếu hiệu quả và họ đang muốn phát triển khả năng hạt nhân để phát triển năng lực quốc tế.

Triều Tiên đã tuyên bố có vũ khí hạt nhân vào năm 2003, và thử hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013.

Vào tháng Năm năm ngoái, họ thông báo có thể thu nhỏ các vũ khí hạt nhân, một tiến bộ cho phép họ triển khai vũ khí hạt nhân trên tên lửa.  Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ nói, Mỹ không cho rằng Triều Tiên có năng lực này.

David Albright, cựu thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc cho CNN biết vào năm ngoái rằng, Bình Nhưỡng có thể có 10 đến 15 đơn vị vũ khí nguyên tử, và có thể gia tăng thêm một số vào mỗi năm.

Linh Mai (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news