Tin mới

Triều Tiên triển khai tàu ngầm 3.000 tấn để phóng tên lửa đạn đạo

Thứ ba, 26/04/2016, 09:07 (GMT+7)

Hôm qua 25/4, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng Triều Tiên hiện đang gấp rút đóng tàu ngầm loại 3.000 tấn với khả năng phóng 3 tên lửa đạn đạo.

Hôm qua 25/4, các chuyên gia quân sự Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap rằng Triều Tiên hiện đang gấp rút đóng tàu ngầm loại 3.000 tấn với khả năng phóng 3 tên lửa đạn đạo.

Hãng tin Yonhap Hàn Quốc đưa tin, một số quan sát viên quân sự địa phương cho biết, Bình Nhưỡng hiện đang tiếp tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm SLBM cho đến khi tự tin phóng được tên lửa với tầm bắn 2.000km.

Trước đó, hôm 23/4, Triều Tiên đã thực hiện một buổi phóng tên lửa từ tàu ngầm 2.000 tấn lớp Sinpo tại vùng biển ngoài khơi vùng biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng mới nhất sau khi Triều Tiên thông báo phóng SLBM hồi tháng 5/2015.

Hình ảnh tên lửa đạn đạo được Triều Tiên phóng đi từ tàu ngầm hôm 23/4. Ảnh: Yonhap

Theo theo dõi của phía Hàn Quốc, tên lửa này chỉ bay được khoảng 30km sau khi rơi xuống biển, với các tên lửa thông thường vào khoảng vài nghìn km. Tuy nhiên, giới chức Hàn Quốc đánh giá Triều Tiên đã đạt được bước tiến quan trọng và có thể tăng tầm bắn trong những lần thử mới.

Với sự tiến bộ này, Triều Tiên có thể đang nhanh chóng thực hiện một kế hoạch mới, đóng một chiếc tàu ngầm lớn hơn để có thể bắn nhiều tên lửa một lần, tạo thành mối đe dọa lãnh thổ Mỹ.

Với loại tàu 2.000 tấn như hiện nay, Triều Tiên chỉ có thể khai hỏa ở độ sau 10-15m. Đây là khoảng cách khiến tàu ngầm dễ bị phát hiện hơn các loại trọng tải lớn, vốn có thể hoạt động tại độ sâu 50m.

Đối phó với đe dọa từ SLBM của Triều Tiên, phát ngôn viên Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm 25/4 cho hay, quân đội Hàn Quốc sẽ dựa vào hệ thống phòng ngự Kill Chain và kế hoạch đánh phủ đầu bằng hệ thống tên lửa-sẽ được thiết lập vào năm 2020.

Trong một diễn biến có liên quan, Triều Tiên vừa đưa ra điều kiện với Mỹ. Theo đó, Bình Nhưỡng chấp nhận tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ đồng ý chấm dứt tập trận quân sự thường niên với Hàn Quốc do cho rằng cuộc tập trận này đe dọa đến an ninh quốc phòng Triều Tiên. Tuy nhiên, điều kiện này đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama thẳng thừng từ chối.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news