Tin mới

Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc

Thứ sáu, 01/09/2017, 09:11 (GMT+7)

Triều Tiên hôm 31/8 đã tuyên án tử hình vắng mặt đối với 4 nhà báo bảo thủ Hàn Quốc làm việc cho 2 tờ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo với cáo buộc xúc phạm Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hôm 31/8 đã tuyên án tử hình vắng mặt đối với 4 nhà báo bảo thủ Hàn Quốc làm việc cho 2 tờ Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo với cáo buộc xúc phạm Bình Nhưỡng.

Reuters đưa tin, 4 nhà báo bị kết án bao gồm  tổng biên tập và phóng viên thuộc hai tờ báo Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo của Hàn Quốc vì đăng các bài viết liên quan đến một cuốn sách có nội dung "sỉ nhục" chính quyền Bình Nhưỡng.

"Các tội phạm không có quyền kháng cáo và việc hành hình sẽ được tiến hành vào bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu mà không cần tuân theo bất cứ thủ tục bổ sung nào", Tòa án trung ương Triều Tiên tuyên bố.

Hai tờ báo có quan điểm bảo thủ của Hàn Quốc đã đăng bài bình luận về bản tiếng Hàn (tiếng Triều Tiên) mới xuất bản của quyển sách North Korea Confidential (tạm dịch: Triều Tiên Tuyệt Mật). Quyển sách này do hai nhà báo Anh thường trú tại Seoul xuất bản năm 2015.

Ấn phẩm tiếng Hàn của cuốn sách "Bí mật Triều Tiên". Ảnh: AP

Trong ấn bản tiếng Hàn, tiêu đề của cuốn sách được sửa lại là "Cộng hòa tư bản Triều Tiên", trong khi bìa sách được in ký hiệu đồng USD thay vì ngôi sao màu đỏ trong quốc huy của nước này.

Nội dung cuốn sách mô tả chi tiết về việc thị trường ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống của người Triều Tiên. Cũng theo các tác giả, phim truyền hình Hàn Quốc đang được người Triều Tiên chuyền tay nhau ở chợ đen, thời trang và kiểu tóc của người Hàn cũng được bắt chước. Những người bị bắt đang tàng trữ USB hoặc DVD có phim Hàn sẽ tìm cách hối lộ để tránh khỏi rắc rối.

Tòa án Trung ương Triều Tiên tuyên bố bằng việc bình luận về quyển sách này, các tờ báo Hàn Quốc đã "gây ra một tội ác ghê tởm bằng việc xúc phạm nghiêm trọng danh dự của Triều Tiên" và đây là một phần trong "chiến dịch bôi nhọ đê tiện".

"Họ đã đến mức vu khống và xúc phạm ngay cả danh xưng không thể xâm phạm của một quốc gia cùng biểu tượng của nó", tuyên bố từ KCNA cho biết.

Tuy vậy, không có hình phạt nào được tuyên cho các tác giả gốc của cuốn sách.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã lên án "bản án" và yêu cầu Triều Tiên ngưng các hành động dọa dẫm.

Hồi cuối tháng 6, Triều Tiên cũng tuyên án tử hình cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và cựu giám đốc tình báo Lee Byung-ho với cáo buộc âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news