Tin mới

Lễ diễu binh hoành tráng chưa từng có tại Quảng trường Đỏ

Thứ bảy, 09/05/2015, 16:20 (GMT+7)

Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Ngày chiến thắng Phát xít sẽ được tổ chức trọng thể vào lúc 10h sáng nay (giờ địa phương) tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, Nga.

Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Ngày chiến thắng Phát xít sẽ được tổ chức trọng thể vào lúc 10h sáng nay (giờ địa phương, tức 14h giờ Hà Nội) tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow, Nga.

14h10: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hoàn tất duyệt tất cả các đội quân tham gia diễu binh

14h15: Tổng thống Putin phát biểu.

Một số đoạn trong bài phát biểu của Tổng thống Putin:

"Kính thưa các công dân Nga, cựu chiến binh, tất cả các binh sĩ. Tôi xin chúc mừng các bạn nhân 70 năm Ngày Chiến thắng. Hôm nay chúng ta kỷ niệm ngày lễ thần thánh này. Chúng ta tự hào rằng ông cha ta đã vượt qua khó khăn để đánh tan phát xít.

Trong cuối những năm 30 thế kỷ trước, Châu Âu chưa nhìn thấy nguy cơ của chủ nghĩa phát xít. Chúng ta không được quên rằng, ý tưởng về phân biệt sắc tộc đã thu hút 80% người dân thế giới. Liên Xô thời gian đó đã tiến hành cuộc chiến tranh mang tính quyết định. Hồng quân Liên Xô đặt dấu chấm hết để kết thúc chủ nghĩa phát xít trên thế giới. Chúng ta đã giải phóng các dân tộc Châu Âu khỏi ách phát xít.

Nga đánh giá cao lòng quả cảm. Chiến thắng này đáng để chúng ta tự hào. Chúng ta cám ơn nhân dân Anh, Pháp, Mỹ vì đóng góp của họ" "Chúng ta vẫn còn nhớ những người đã hy sinh ở Mátxcơva, Stalingrad... Chúng ta cúi chào những người con, người mẹ, người chồng, người anh, người bạn, đồng chí của chúng ta, những người đã ra đi không trở về. Tôi tuyên bố lễ tưởng niệm bắt đầu".

"Con cháu các đồng chí tiếp tục xây dựng tổ quốc một cách trung thành. Những người này lao động vì sự hiện diện của tổ quốc chúng ta. Xin chúc mừng tất cả các vị nhân 70 năm Ngày Chiến thắng".

Diễu hành tại Moscow gồm 4 phần chính, phần trình diễn mô phỏng lại lịch sử, lực lượng trên bộ, công nghệ quân sự và máy bay chiến đấu (gồm 143 máy bay và trực thăng). Cựu chiến binh trẻ tuổi nhất của Thế chiến II năm nay hơn 90 tuổi và một vài người hơn 100 tuổi. Khoảng 2.300 người được mời tới Quảng Trường Đỏ chứng kiến lễ diễu binh của quân đội Nga cùng các nước đồng minh như Trung Quốc, Ấn Độ, Belarus, Mông Cổ, Serbia, Azerbaijan, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng phu nhân trong phút mặc niệm

14h30: Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng phát xít bắt đầu

Quang cảnh Quảng trường Đỏ

Đội danh dự tham gia diễu binh.  

14h 38, Quân nhân và học viên quân sự Nga trong lễ duyệt binh
Chủ tịch Tập Cận Bình cùng phu nhân tham dự lễ diễu binh
14h42, Lực lượng vũ trang Belarus. Ảnh: RIA Novosti.
14h50, tái hiện lực lượng hải quân của Hồng quân Nga trong thời Chiến tranh vệ quốc

14h55, các thiết bị quân sự bắt đầu diễu hành qua lễ đài

Tham gia lễ diễu binh có 194 đơn vị thiết bị xe chiến đấu từ thời Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại và các phương tiện vũ khí hiện đại. 

Siêu tăng T-14 Armanta xuất hiện trong lễ diễu binh
14h58, Xe tăng T-34-85 sử dụng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại tiến vào lễ đài. Ảnh: RIA Novosti.

15h02: Hệ thống pháo tự hành Koalitsiya-SV diễu qua lễ đài.

15h02: Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 tiến vào. Có tầm bắn hiệu quả lớn gấp 2 lần tên lửa Patriot. Phát hiện mục tiêu cách xa 400km trên không. Trong khoảng cách 400km nó có thể giám sát 300 mục tiêu khác nhau cùng lúc và bắn hạ 36 mục tiêu. 

15h5, Phương tiện chiến đấu BMD-4 "Giardiniera". Ảnh: RIA Novosti.
15h6, Xe bọc thép Typhoon. Ảnh: RIA Novosti.

15h08: Trên Quảng trường Đỏ bắt đầu phần trình diễn trên không. Mở màn chương trình biểu dương sức mạnh không quân là máy bay ném bom chiến lược nâng cấp tầm xa Tu-160M – máy bay hàng đầu của Lực lượng Không quân Nga.  Sau tay lái của Tu-160M là Tư lệnh Không quân Nga, Anh hùng Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev.

15h12, các máy bay tiêm kích Sukhoi thế hệ thứ 5 của Nga bay theo đội hình trong lễ diễu hành.

Các loại máy bay ném bom của không quân Nga tham gia lễ diễu binh

[mecloud]nRNDd4rYs8[/mecloud]

15h15, các phi công thuộc phi đội "Kỵ sĩ Nga" bay biểu diễn trên Quảng trường Đỏ. Họ tạo thành hình số 70.

5 phi cơ Su-27 và 4 chiếc MiG-29 thuộc hai đội bay trình diễn "Hiệp sĩ Nga và "Chim én" bay lượn trên bầu trời Moscow. Ảnh: RIA Novosti.

15h19, buổi lễ kết thúc, Tổng thống Putin bắt tay các sĩ quan quân đội cấp cao

Buổi lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít (9/5/1945 – 9/5/2015) sẽ được tổ chức với quy mô hoành tráng nhất trong lịch sử tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga. Ngoài Tổng thống Nga V. Putin cùng các quan chức cấp cao của Nga, buổi lễ sẽ có sự tham dự của nguyên thủ nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ năm nay cũng là dịp để Nga phô diễn sức mạnh quân sự với sự xuất hiện của 200 xe bọc thép, 150 máy bay và hơn 16.500 binh sĩ cùng nhiều loại vũ khí mới chưa từng được ra mắt.Nhiều loại vũ khí mới trong buổi diễu binh

Mới sáng sớm, hàng triệu người dân Nga đã hướng về thủ đô Moscow để chờ đón lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ. 70 năm trôi qua, cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại vẫn luôn mang một ý nghĩa hết sức to lớn đối với các thế hệ những người dân Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay. Họ coi đây là chiến thắng chung của cả dân tộc Xô Viết.

Tổng thống Putin quan ngại trước lời từ chối tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng của một số quốc gia

2 tháng trước, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi giấy mời tới 68 nguyên thủ các quốc gia tới dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng. Cho tới giờ có khoảng 30 nhà lãnh đạo nhận lời mời từ phía Nga. Trong số các nhà lãnh đạo EU chỉ có duy nhất Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman là đưa ra quyết định tới Nga vào dịp này bởi ông cho rằng nếu từ chối thì đồng nghĩa với việc ông đã xúc phạm vong linh của 150.000 người lính Xô Viết đã cống hiến cuộc đời mình để giải phóng đất nước Tiệp Khắc.Theo các nhà phân tích, lý do từ chối đều xuất phát từ cuộc xung đột ở Ukraine mà thực chất là cuộc đối đầu đông và tây căng thẳng, quyết liệt chưa từng có kể từ sau chiến tranh Lạnh.

Người Nga coi hành động từ chối này là thái độ bất kính đối với những mất mát mà Liên Xô đã trải qua trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại bảo vệ không chỉ người dân Nga mà cả người dân toàn thế giới khỏi thảm họa của phát xít.

Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ lo ngại trước việc hiện nay không chỉ có những âm mưu bóp méo sự kiện lịch sử mà còn có thái độ hoài nghi, dối trá và vu khống thế hệ những người đã cống hiến tất cả cho chiến thắng, cho hòa bình trên trái đất. Theo ông Putin, mục đích của hành động này là làm suy yếu sức mạnh và uy tín đạo đức của nước Nga hiện tại, tước đoạt đi của Nga danh nghĩa đất nước chiến thắng, gây chia rẽ bất hòa giữa các dân tộc. Điều đáng lo ngại nữa là xu hướng nguy hiểm này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hệ trẻ. Vì vậy, như lời ông Putin từng nói: “Với cuộc diễu binh diễn ra ở 70 phố, nước Nga muốn đáp trả một cách xứng đáng những thách thức này để niềm tự hào chiến thắng có thể được truyền lại cho thế hệ con cháu, để lịch sử hào hùng của dân tộc sống mãi với thời gian”.

Lực lượng quân sự tham gia lễ diễu binh 70 năm Ngày Chiến thắng

Lễ diễu binh được cho là lớn nhất trong lịch sử có sự góp mặt của 16.500 binh sĩ, gần 200 vũ khí và phương tiện quân sự hiện đại. Lễ duyệt binh năm nay sẽ xuất hiện một loạt vũ khí hạng nặng mới, lần đầu ra mắt như siêu tăng T-14 Armata, Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV, Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25... và kết thúc bằng màn trình diễn của một loạt máy bay và trực thăng của quân đội Nga, bao gồm trực thăng Mi-35, Ansat-U và Mi-28N, các máy bay chiến đấu Su-30, Su-35 và Yak-130 và máy bay ném bom Su-34, Tu-22M3, Tu-95 và Tu-160.

Buổi Lễ còn có sự tham gia của các binh sĩ đến từ các nước Serbia, Ấn Độ, Trung Quốc...

Cùng xem video tổng duyệt diễu binh chào mừng 70 năm Ngày chiến thắng tại Moscow

[mecloud]SPtIlH4ckl[/mecloud]

Kế hoạch diễn ra Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng

Buổi lễ do Tư lệnh Lục quân Nga Oleg Salyukov điều khiển.

Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin sẽ theo dõi cuộc duyệt binh từ trên lễ đài. Theo kế hoạch, ông Putin sẽ công bố phút im lặng, tưởng niệm tất cả những người con Xô Viết đã ngã xuống trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Tham gia buổi lễ có khoảng 30 nguyên thủ quốc gia.

Khoảng 2.300 người, trong đó có nhiều cựu chiến binh sẽ được mời tới Quảng trường Đỏ để theo dõi trực tiếp buổi Lễ.

Nga chi lượng tiền khủng để ngăn mưa ngày đại lễ

Điện Kremlin có thể sẽ chi 7,6 triệu USD để sử dụng phương pháp ngăn mưa có từ thời Xô Viết sao cho thời tiết ngày hôm nay thật đẹp. Theo kế hoạch, một phi đội sẽ xuất phát vào lúc 6h sáng tại căn cứ không quân Chkalovsky và rải một loạt hóa chất đặc biệt lên những đám mây lớn vùng lân cận thủ đô, buộc chúng xả hết lượng nước tích tụ trước khi kéo mây về Moscow. Hợp chất đặc biệt này được tạo thành từ bạc lođua, nitơ dạng lỏng và băng khô. Nó giúp mưa tích tụ trên mây đông cứng lại, lớn dần và rơi xuống sớm hơn thông thường.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news