Tin mới

"Trùm tình báo" Anh bất ngờ xuất đầu lộ diện, gửi cảnh cáo đến Nga

Thứ ba, 04/12/2018, 14:51 (GMT+7)

Mới đây, Giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài Mi6 của Anh Alex Younger đã có bài phát biểu công khai thứ hai kể từ khi nhậm chức 4 năm trước.

Mới đây, Giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài Mi6 của Anh Alex Younger đã có bài phát biểu công khai thứ hai kể từ khi nhậm chức 4 năm trước.

Tờ Independent đưa tin cho hay Mi6 là cơ quan cáo buộc vụ hạ độc cựu điệp viên hai mag Sergei Skripal hồi tháng 3 năm nay ở Anh là do 2 đặc vụ tình báo quân sự GRU của Nga tiến hành.

Giám đốc cơ quan tình báo Anh Mi6. Ảnh: The Independent

Cơ quan này cũng cáo buộc GRU tấn công mạng cơ quan giám sát vũ khí hóa học OPCW ở The Hague vào tháng 4 nhằm tìm hiểu quá trình điều tra vụ án Skripal.

Theo đó,ông Alex Younger gọi vụ hạ độc cha con cựu điệp viên Nga tại Anh là "hành động thù địch trắng trợn".

Cha con ông Skripal sống sót sau vụ tấn công và Mátxcơva đã phủ nhận các cáo buộc liên quan trong hai vụ việc.

Ông Younger cho biết, Mi6 tập trung vào việc đảm bảo Nga phải trả giá đắt cho bất kỳ cuộc tấn công nào vào Anh, đủ để ngăn chặn họ trong tương lai.

"Mục đích của chúng tôi là cho nhà nước Nga kết luận rằng bắt cứ lợi ích gì mà họ nghĩ là tích lũy từ hoạt động này không đáng để mạo hiểm" - người đứng đầu cơ quan tình báo Mi6 chia sẻ với sinh viên trong cuộc nói chuyện tại trường đại học ông từng theo học - Đại học St Andrews ở Scotland.

"Chúng tôi sẽ làm điều này theo cách riêng của mình, theo luật của chúng tôi và các giá trị của chúng tôi" - ông nói.

"Dù sao chúng tôi cũng sẽ thành công và tôi nhấn mạnh Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác có ý định phá hoại cách sống của chúng tôi rằng, đừng đánh giá thấp sự quyết tâm và năng lực của chúng tôi hay đồng minh" - người đứng đầu Mi6 đưa ra lời cảnh cáo.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news