Tin mới

Trump ban hành 'Hướng dẫn Covid-19' để ngăn lây lan trong 15 ngày

Thứ ba, 17/03/2020, 09:17 (GMT+7)

Để "làm chậm sự lây lan" của virus corona, Tổng thống Trump đã công bố hướng dẫn nghiêm ngặt để người dân Mỹ thực hiện trong vòng 15 ngày.

Tổng thống Donald Trump đã ban hành một hướng dẫn cụ thể về dịch Covid-19 với hy vọng sẽ làm chậm tốc độ lây lan của dịch bệnh. Ảnh: ABC

Các khuyến nghị kêu gọi mọi người hạn chế một cách tối đa các thói quen bình thường khi đi ăn, mua sắm và giao tiếp.

Những hướng dẫn được Tổng thống Donald Trump đưa ra tại cuộc họp báo của Nhà Trắng vào đúng ngày mà Mỹ chứng kiến số ca Covid-19 tăng lên trên 4.000. Đồng thời, các chỉ số thị trường chứng khoán đã ghi nhận những tổn thất kỷ lục khi các bang và thành phố thực hiện những hành động mạnh mẽ trong nỗ lực giảm thiểu tốc độ lây nhiễm.

Các đề xuất này bao gồm khuyến khích người dân "tránh xa những cuộc tụ tập trong nhóm trên 10 người", cũng như tránh "ăn hay uống ở quán bar, nhà hàng và các khu ẩm thực".

Tại những bang đã có lây nhiễm trong cộng đồng, các quan chức nên đóng cửa "quán bar, nhà hàng, khu ẩm thực, phòng gym và các địa điểm trong nhà, ngoài trời nơi mà những nhóm người tụ tập".

Các khuyến nghị khác bao gồm:

- Làm việc hoặc tham gia học ở nhà bất  cứ khi nào có thể.

- Tránh đi lại tùy ý, đi mua sắm, thăm viếng.

- Nếu bạn là người lớn tuổi thì hãy ở nhà, tránh xa những người khác.

- Thực hành vệ sinh tốt. Rửa tay, đặc biệt là sau khi chạm vào bất cứ vật dụng hay bề mặt nào thường xuyên sử dụng. Tránh chạm tay lên mặt.

Hướng dẫn khuyến khích các thống đốc bang khi có bằng chứng về việc lây lan trong cộng đồng thì đóng cửa trường học tại các khu vực bị ảnh hưởng và lân cận.

"Tất cả các bang nên tuân thủ hướng dẫn của Liên bang và tạm dừng các chuyến thăm viếng đến viện dưỡng lão và các cơ sở hưu trí, chăm sóc dài hạn".

"Ngay cả khi bạn là người trẻ hoặc khỏe mạnh, bạn cũng có nguy cơ và các hoạt động của bạn có thể làm tăng nguy cơ cho người khác", hướng dẫn nói. "Điều quan trọng là bạn phải là một phần để ngăn chặn sự lây lan của virus corona".

Toàn bộ hướng dẫn của Mỹ:

1. Lắng nghe và làm theo hướng dẫn của chính quyền địa phương cũng như chính quyền bang của bạn.

2. Nếu bạn bị ốm, hãy ở nhà, đừng đi làm. Hãy liên lạc với bác sĩ của bạn.

3. Nếu con bạn bị ốm, hãy giữ chúng ở nhà, đừng cho chúng đi học. Hãy liên lạc với bác sĩ của bạn.

4. Nếu ai đó trong gia đình bạn đã có kết quả dương tính với Covid-19, cả gia đình bạn hãy ở nhà, đừng đi làm, đừng đến trường, liên lạc với bác sĩ.

5. Nếu bạn là người cao tuổi, hãy ở nhà và tránh xa mọi người.

6. Nếu bạn là người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng, bạn có thể có nguy cơ cao (ví dụ, tình trạng làm suy yếu chức năng tim, phổi hoặc hệ thống miễn dịch của bạn), hãy ở nhà và tránh xa mọi người.

7. Ngay cả khi bạn là người trẻ hoặc khỏe mạnh, bạn cũng có nguy cơ và hoạt động của bạn có thể làm tăng nguy cơ cho người khác. Điều quan trọng là bạn phải là một phần để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

8. Làm việc hoặc học ở nhà bất cứ lúc nào có thể.

9. Nếu bạn làm việc trong ngành cơ sở hạ tầng quan trọng, theo quy định của Bộ An ninh Nội địa, chẳng hạn như dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cung cấp dược phẩm và thực phẩm, bạn có trách nhiệm đặc biệt để duy trì lịch làm việc bình thường của mình. Bạn và chủ lao động nên tuân theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe của mình tại nơi làm việc.

10. Tránh các cuộc tụ họp xã hội trong các nhóm trên 10 người.

11. Tránh ăn hoặc uống trong quán bar, nhà hàng và khu ẩm thực, hãy sử dụng mua đồ ăn trên xe, mua mang về hoặc giao hàng.

12. Tránh đi lại tùy ý, các chuyến mua sắm hay thăm viếng xã hội.

13. Không tới thăm viện dưỡng lão, viện hưu trí hay những cơ sở chăm sóc dài hạn trừ khi dể hỗ trợ quan trọng.

14. Thực hành vệ sinh tốt.

15. Rửa tay, đặc biệt là sau khi chạm vào bất cứ vật dụng hay bề mặt nào thường xuyên sử dụng.

16. Tránh chạm tay lên mặt

17. Hắt hay hay ho vào khăn giấy hoặc khuỷu tay.

18. Khử trùng các vật dụng và bề mặt thường xuyên sử dụng nhiều nhất có thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump Covid-19