Tin mới

Trump bất ngờ hé lộ thời điểm gặp ông Kim Jong -un

Chủ nhật, 02/12/2018, 20:11 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Trump cho biết ông có thể sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019 và hiện đang cân nhắc trong số ba lựa chọn về vị trí tổ chức cuộc gặp thứ 2.

Mới đây, Tổng thống Trump cho biết ông có thể sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019 và hiện đang cân nhắc trong số ba lựa chọn về vị trí tổ chức cuộc gặp thứ 2. 

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay mới đây, Tổng thống Trump cho biết ông có thể sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 1 hoặc tháng 2/2019 và hiện đang cân nhắc trong số ba lựa chọn về vị trí tổ chức cuộc gặp thứ 2. 

Trump bất ngờ hé lộ thời điểm gặp ông Kim Jong -un. Ảnh Reuters

"Chúng tôi đang hợp tác và có mối quan hệ rất tốt" - ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Không lực Một ngày 1/12, khi trở về từ Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina. Ngoài ra, tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông sẽ mời ông Kim đến Mỹ vào thời điểm nào đó.

Trước đó một quan chức cấp cao  vào hồi tháng 10 cho hay hai bên đã tham gia đàm phán về cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 sau cuộc gặp đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6. 

Trong một thông báo được công bố vào ngày 1/12 sau khi ông Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Nhà Trắng cho biết Mỹ và ông Kim sẽ nỗ lực "để chứng kiến một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân". Theo thông báo, cả ông Tập và ông Trump "đều nhất trí rằng Triều Tiên đã có những tiến triển lớn".

Vào tháng 11, Phó Tổng thống Mike Pence nói ông Trump sẽ thúc đẩy một kế hoạch cụ thể phác thảo những động thái của Bình Nhưỡng để chấm dứt các chương trình vũ khí của nước này. 

Ông Pence nói với đài NBC News rằng Mỹ sẽ không yêu cầu Triều Tiên cung cấp một danh sách hoàn chỉnh các vũ khí hạt nhân và vị trí của chúng trước hội nghị thượng đỉnh thứ 2 nhưng đổi lại cuộc gặp phải có một kế hoạch cụ thể.

Ngoài ra, phó tổng thống Mỹ cho rằng điều cần thiết là những áp lực về lệnh trừng phạt quốc tế phải được duy trì đối với Triều Tiên cho đến khi nước này hoàn toàn phi hạt nhân hóa. Triều Tiên đã nổi giận khi Washington từ chối giảm nhẹ lệnh trừng phạt và cảnh báo họ có thể tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân nếu Mỹ không hủy bỏ chiến dịch.

Cùng tháng 11, một viện nghiên cứu của Mỹ nói họ phát hiện ít nhất 13 trong số 20 căn cứ tên lửa hoạt động bí mật ở Triều Tiên, nhấn mạnh thách thức đối với các nhà đàm phán Mỹ đang hy vọng thuyết phục được ông Kim từ bỏ các chương trình vũ khí.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news