Tin mới

Trump đắc cử, Tổng thống Philippnes thay đổi chóng mặt

Thứ sáu, 11/11/2016, 14:48 (GMT+7)

Sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Tổng thống Philippines Duterte khẳng định sẽ bảo vệ quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines, đặc biệt là trong các hiệp ước quân sự.

Sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Tổng thống Philippines Duterte khẳng định sẽ bảo vệ quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines, đặc biệt là trong các hiệp ước quân sự.

"Chúng ta là bạn, đồng minh, chúng ta có một hiệp ước quân sự gắn kết. Chúng tôi sẽ bảo đảm sự hợp tác và tôn trọng trong mọi vấn đề giữa hai quốc gia, đặc biệt là các hiệp ước chúng tôi đã ký với họ, có rất nhiều thỏa thuận, chúng tôi sẽ tôn trọng tất cả những điều đó", Reuters dẫn lời ông Duterte.

Duterte khẳng định sẽ bảo vệ quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines, đặc biệt trong các bản hiệp ước quân sự.

Tổng thống Philippines đã thay đổi thái độ đáng kể với Mỹ từ sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Duterte không còn sử dụng ngôn từ mạnh bạo thường thấy để nói về nước Mỹ.

Mặc dù vậy, nhà lãnh đạo Philippines vẫn úp mở khả năng hủy bỏ Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) được ký năm 2014. EDCA cho phép lính Mỹ được đóng quân tại các căn cứ trên đất Philippines.

Trước đó, ngay khi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chúc mừng Donald Trump "muôn năm", đồng thời khẳng định sẽ không cãi cọ với Mỹ.

"Tôi muốn chúc mừng ông Donald Trump. Muôn năm", Reuters dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trong cuộc gặp mặt cộng đồng người Philippines ở Malaysia hôm 9/11.

[mecloud]O0yXCYCDYE[/mecloud]

"Tôi không muốn tranh cãi với Mỹ nữa, vì Trump đã đắc cử. Chúng ta giống nhau", ông Duterte nói thêm.

"Philippines mong chờ được hợp tác với chính quyền mới của nước Mỹ để nâng cao mối quan hệ song phương, vốn được xây dựng dựa trên sự tôn trọng, lợi ích và cam kết chung đối với lý tưởng dân chủ cũng như quy tắc pháp quyền".

Tổng thống Duterte từng được ví như "Trump của phương Đông" vì hàng loạt phát biểu gây sốc và khả năng thuyết phục người dân. Tuy nhiên, ông cho rằng điểm chung duy nhất giữa hai người là mong muốn được phục vụ quốc gia.

Trước đó, ông Duterte đã khiến quan hệ song phương Mỹ - Philippines rơi vào trạng thái căng thẳng khi tuyên bố có thể cắt đứt mối quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ, dọa đuổi binh lính Mỹ đang đồn trú ở Philippines về nước hay dừng các cuộc tập trận chung. Ông Duterte bày tỏ tức giận khi chính quyền Tổng thống Obama đe dọa cắt viện trợ và cáo buộc Mỹ đối xử với Philippines như là "nước thuộc địa".

[mecloud]oMzGzkx7JG[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.