Tin mới

Trump là "mụn vảy", một kẻ "bịp bợm"

Thứ sáu, 26/08/2016, 17:40 (GMT+7)

Những người ủng hộ Donald Trump có thể giả vờ, nhưng trong thâm tâm họ phải biết một sự thật: Trump đã cùng biến tất cả thành đồ ngốc

Những người ủng hộ Donald Trump có thể giả vờ, nhưng trong thâm tâm họ phải biết một sự thật: Trump đã cùng biến tất cả thành đồ ngốc.

(Đây là bài viết bày tỏ quan điểm của

"Bản chất của Trump chỉ là sự kiêu ngạo và cái tôi". Ảnh: WP

Tất cả những gì ồn ào về việc tạo ra một "lực lượng trục xuất" để kiểm soát 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ và đưa họ ra khỏi đất nước? Quên nó đi. Trump giờ đây đang cố gắng "cải chính" những cam kết vô lý, mà ông không bao giờ có thể thực hiện, thay vào đó bằng một Chính sách mới, với phương trâm "chúng tôi làm việc với họ."

Hmmm. Làm việc với họ như thế nào?

Tất cả những chi tiết chúng ta biết, cho đến nay, là những gì Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm thứ tư ở tòa thị chính được tổ chức bởi Sean Hannity của Fox News: "Bây giờ, tất cả mọi người đều đồng ý rằng, chúng tôi đã nhận ra được những điều xấu xa. Nhưng khi tôi đi ra ngoài và tôi gặp gỡ, hỏi ý kiến hàng ngàn và hàng ngàn người về chủ đề này, cũng như đã có những người rất mạnh mẽ đến gặp tôi, thực sự rất nhiều, rất nhiều người đến gặp tôi, và họ đã nói, 'Ông Trump, tôi yêu ông, nhưng việc để một người đã ở đây trong 15 hoặc 20 năm và giờ đây ném họ và gia đình của họ ra khỏi đất nước này...., nó là một điều rất khó khăn, ông Trump'.  Ý tôi là, tôi đã giành rất nhiều thời gian để nghĩ về điều đó. Đó là một điều rất, rất khó khăn. "

Trump nói những gia đình như vậy sẽ phải "Nộp thuế cho việc ở lại", và tuyên bố rằng sẽ "không có ân huệ nào nữa" . Nếu điều này thực sự là chính sách sửa đổi của Trump, vậy là bây giờ ông ủng hộ cách tiếp cận cơ bản tương tự như một đề xuất của "Gang of Eight" (một thuật ngữ thông tục phổ biến chỉ nhóm tám thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Hoa Kỳ ), nhóm đã đưa ra một dự luật cải cách nhập cư được thông qua ba năm trước đây bởi Thượng viện, yêu cầu những người nhập cư phải đóng "thuế nhập cư", từng được chế giễu như một ân huệ với người nhập cư. Dù được Thượng viện thông qua, nhưng dự luật này đã bị Hạ viện bác bỏ.

Đó là điều ngẩn như một cái gì đó từ các bài viết thử nghiệm của tác giả Gertrude Stein - người với những suy nghĩ của mình, đã cho chúng ta một mô tả hoàn hảo của toàn bộ chiến dịch Trump : "Không có gì ở đó".

Không bao giờ có bất kỳ "điều gì" trong những lời hứa hoang dã của Trump , nhiều trong số đó không chỉ là không thực tế , mà là không thể. Không, ông ấy sẽ không bao giờ có thể gây náo loạn khiến hàng triệu người mất nhà cửa. Không, ông ấy sẽ không bao giờ có thể cấm tất cả người Hồi giáo nước ngoài nhập cư vào nước Mỹ.

Trump còn nói rằng, nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ xây dựng một bức tường dọc theo toàn tuyến biên giới phía Nam và yêu cầu Mexico trả tiền cho việc xây dựng nó. Điều này cũng sẽ là "không thể" về cả logic và chính trị, nhưng tôi tin rằng ông ấy sẽ tiếp tục nói về điều đó cho đến khi nhận một kết thúc cay đắng. Ông dường như nghĩ rằng ông có thể làm tan biến sự phản bội của những người vốn ủng hộ về vấn đề trục xuất bằng cách ẩn đằng sau bức tường tưởng tượng "sự khéo léo đẹp đẽ" của mình.

Tôi nhận ra rằng hầu hết các fan hâm mộ cuồng nhiệt của Trump sẽ không đủ tử tế để được giảng dạy bởi những người như tôi. Nhưng ở một mức độ nào đó, tôi tin rằng họ cảm thông với những điều tôi từng nói: Ứng cử viên của các bạn là một mụn vảy. Một sự gian lận. Một túi khí. Một gã bịp bợm. Một trò đùa.

Tôi hiểu sự thất vọng là cho cơ sở cho nguyên nhân biến đảng Cộng hòa thành một nơi như mảnh đất màu mỡ cho hiện tượng Trump phát triển. Các lãnh đạo đảng Cộng hòa đã dành toàn bộ thời gian để tìm cách lợi dụng chính quyền của Obama làm cơ sở cho những hứa hẹn mà họ biết rằng những hứa hẹn ấy sẽ không thể giữ được - các chính sách về người nhập cư, kinh tế, chống khủng bố, bãi bỏ Obamacare và những điều đại loại như vậy.

Đây là một kiểu chính trị ngắn hạn rất hiệu quả, đặc biệt là trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2010 và 2014, nhưng nhiều cử tri đã vỡ mộng với chính trị và các chính trị gia. Họ quay sang ủng hộ chiến dịch Trump, một tổ chức phi chính trị gia với những quyết định không hề đắn đo, Trump đã nhanh chóng xác định được những "nút" để kích động - và đã kích động họ thành điên dại.

Tôi cũng hiểu rằng đối với một số cử tri, bà Hillary Clinton về cơ bản, như Trump gọi bà: "ma quỷ". Có những người sẽ bỏ phiếu cho Trump chỉ để làm cho đối thủ của mình không thể trở thành tổng thống.

Nhưng không một ai trong số này có thể bám vào ảo tưởng rằng một cuộc bỏ phiếu cho Trump là một cuộc bỏ phiếu cho chính sách cụ thể bất kỳ về bất cứ vấn đề nào. Trump đã sử dụng mọi mãnh khóe, bất kể dù là những lời sỉ nhục để giành chiến thắng trong đề cử, và bây giờ ông cố gắng - một cách vụng về - để nói những điều ôn hòa hơn trong một nỗ lực nhằm tránh bị nghiền nát trong tháng Mười Một.

Tôi sẽ không ghi nhận những sửa đổi của ông ta , sự "nhân đạo " trong lập trường nhập cư của Trump là vấn đề nghiêm trọng hơn bất kỳ tuyên bố hà khắc nào của ông trước đó.

Theo một nghĩa nào đó, phát ngôn của Pierson đã đúng: Trump không thực sự có một quan điểm nào. Ông ta chỉ có lời nói.

Có sự tức giận, cố chấp và thiếu hiểu biết đằng sau những lời nói đó. Nhưng về căn bản, bản chất của những lời nói đó, có chăng chỉ là sự kiêu ngạo và cái tôi.

Quý Vũ (Wasington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news