Tin mới

Trump muốn "xây dựng tình bạn", Tập Cận Bình nói gì?

Thứ bảy, 08/04/2017, 09:54 (GMT+7)

Trong bữa tối tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ mong muốn "xây dựng tình bạn" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đáp lại mong muốn này, ông Tập đã nói gì.

Trong bữa tối tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ mong muốn "xây dựng tình bạn" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đáp lại mong muốn này, ông Tập đã nói gì.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đã đáp chuyến thăm tới Mỹ vào lúc 17h30' ngày 6/4 (tức 0h30 phút sáng ngày 7/4, giờ Việt Nam). Tổng thống Mỹ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania đã tiếp đón vợ chồng người đồng cấp tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida.

[mecloud]iFP6yEuQwl[/mecloud]

Tối cùng ngày, Tổng thống Mỹ, phu nhân đã tiệc tối chào đón vợ chồng ông Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo, hai phu nhân đã dùng bữa tối. Tham gia bữa tiệc còn có vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner, chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và chiến lược gia trưởng Stephen Bannon.

Trong bữa ăn tối, Tổng thống Mỹ đã khẳng định ông "đã xây dựng được tình bạn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", tuy nhiên "chưa thu được kết quả gì từ cuộc trò chuyện".

[mecloud]FcqUPW8w8L[/mecloud]

Trước khi khai tiệc, ông Trump cho biết, ông và Tập Cận Bình đã có buổi thảo luận rất lâu, nhưng không thu được gì, tuy nhiên "chúng tôi đã gây dựng được tình bạn". Trump khẳng định, "tôi nghĩ về lâu về dài, chúng tôi sẽ có một mối quan hệ rất tuyệt vời và tôi mong chờ điều đó xảy ra".

Đáp lại tuyên bố của ông Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mượn câu thành ngữ của Trung Quốc "nhà cao vạn trượng đều phải xây từ nền đất" để nói về tương lai của mối quan hệ Trung-Mỹ. Theo ông Tập, Washington và Bắc Kinh cần phải xây dựng quan hệ song phương "từng bước từng bậc", và "từ một điểm xuất phát mới".

Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập, "có hàng nghìn lý do để thúc đẩy mối quan hệ Trung-Mỹ trở nên tốt đẹp, mà không một lý do nào để phá vỡ nó".

Trong ngày 7/4 (giờ địa phương), hai nhà lãnh đạo sẽ tiến hành hội đàm về những vấn đề hai bên cùng quan tâm, như thương mại hay những chủ đề xoay quanh chính sách đối ngoại, ví như chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định, chuyến thăm Mỹ của ông Tập bị lu mờ khi Mỹ tiến hành bắn 59 tên lửa Tomahawk vào Syria. Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, đây là hành động đáp trả sau vụ tấn công hóa học "man rợ" hồi đầu tuần mà Mỹ tin rằng do chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện khiến hơn 80 người thiệt mạng.

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news