Tin mới

Trump - Putin và cuộc gặp kỳ thú được mong đợi nhất ở G-20

Thứ tư, 05/07/2017, 07:54 (GMT+7)

Theo nhà phân tích chính trị Nga Anatoly Petrenko, cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin sẽ trở thành chìa khóa cho tương lai các mối quan hệ Nga - Mỹ trong bối cảnh quan hệ song phương bất ổn như hiện nay.

Theo nhà phân tích chính trị Nga Anatoly Petrenko, cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin sẽ trở thành chìa khóa cho tương lai các mối quan hệ Nga - Mỹ trong bối cảnh quan hệ song phương bất ổn như hiện nay.

Sputnik dẫn lời ông Petrenko nhận định rằng, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới ở Đức không chắc chắn giải quyết được những rào cản hiện tại, nhưng có thể tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau.

Trợ lý tổng thống Nga Yury Ushakov nói rằng Moscow sẽ phác thảo khung nghị sự ở Hamburg (Đức) với phía Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh G-20.

"Chúng tôi sẽ sắp xếp thời gian. Chúng tôi đã vạch ra với phía Mỹ chương trình nghị sự ở Hamburg, nêu rõ với họ những cuộc gặp mà chúng tôi đã đồng ý và sắp xếp tham dự một cuộc gặp quan trọng với Trump như kế hoạch", Ushakov nói với các phóng viên khi được hỏi về sự chuẩn bị cho cuộc gắp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại Hamburg.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ được kỳ vọng sẽ mang đến hướng đi mới cho quan hệ hai nước. Ảnh: Sputnik

Về phần mình, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ McMaster cho biết hôm 29/6 rằng Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg vào ngày 7 - 8/7 tới.

Tại diễn đàn quốc tế Primakov Readings 2017 hôm 30/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với cựu ngoại trưởng kiêm nhà ngoại giao nổi tiếng của Nga vgeny Primakov rằng, Moscow hy vọng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ mang đến tương lai rõ ràng hơn cho các mối quan hệ Nga - Mỹ.

"Chúng tôi tin rằng cuộc gặp giữa các tổng thống của chúng ta ở Hamburg sẽ làm rõ những triển vọng về các mối quan hệ Nga - Mỹ", ông Lavrov nói.

"Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ mang tính quyết định đến giải pháp cho nhiều vấn đề quốc tế, từ đảm bảo sự ổn định chiến lược đến giải quyết xung đột khu vực - điều cực kỳ quan trọng đối với thế giới hiện nay. Chúng ta thấy rằng đa phần các nước đều quan ngại về tình trạng bất ổn hiện tại của quan hệ Nga - Mỹ. Và cũng chính sự bất ổn đó đã trở thành cái cớ cho việc đấu đá chính trị nội bộ ở Mỹ", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Nhà phân tích chính trị Petrenko cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp riêng rất được mong đợi giữa ông Putin và ông Trump.

"Cuộc gặp giữa Putin và Trump có thể trở thành chìa khóa cho sự tiến triển hơn nữa các mối quan hệ giữa hai nước", Petrenko nói thêm.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, sẽ thật ngây thơ khi nghĩ rằng cuộc gặp mặt đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này sẽ giải quyết được toàn bộ những khúc mắc căn bản trong quan hệ Nga - Mỹ hiện nay.

"Thật ngây thơ khi hy vọng rằng cuộc gặp đầu tiên này sẽ mang lại sự rõ ràng đầy đủ về các vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa Mỹ và Nga, nhưng những vấn đề cơ bản cần phải được giải quyết", chuyên gia này nhận định.

Ông Trump phải đối diện áp lực nêu vấn đề Nga can thiệp bầu cử Mỹ tại cuộc gặp với ông Putin sắp diễn ra. Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ rằng, trước hết, cuộc gặp này có thể góp phần tạo ra sự tin tưởng về mặt cá nhân giữa hai tổng thống. Điều này rất quan trọng đối với các mối quan hệ song phương. Cả hai tổng thống đều là những người theo chủ nghĩa thực dụng. Nhưng sự thật là lợi ích hai bên lại trùng hợp với nhau trong một số vấn đề", Petrenko chỉ ra.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Putin và Trump được giới phân tích đánh giá rằng sẽ mang đến nhiều khó khăn đối với nhà lãnh đạo Mỹ bởi những cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 đã phủ bóng nặng nề lên những tháng đầu nhiệm kỳ của ông.

Ngoài ra, Nga và Mỹ cũng bất đồng xung quanh các vấn đề như Ukraine, sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và cuộc nội chiến ở Syria.

Trump thường xuyên kêu gọi cải thiện quan hệ Nga - Mỹ cả trong chiến dịch tranh cử lẫn sau khi vào Nhà Trắng, nhưng các nghị sỹ cùng Đảng Cộng hòa với ông lại muốn ông thận trọng hơn với Moscow.

Tất cả những điều này khiến cuộc gặp với người đứng đầu Điện Kremlin có thể trở thành một thử thách đối với ông Trump.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news