Tin mới

Trump sắp đến châu Á, Trung Quốc lớn tiếng đòi Mỹ đứng ngoài vấn đề Biển Đông

Thứ ba, 31/10/2017, 09:41 (GMT+7)

Ngay trước thềm chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến châu Á, đại sứ Trung Quốc đã yêu cầu Washington không cố gắng can thiệp vào vấn đề Biển Đông.

Ngay trước thềm chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến châu Á, đại sứ Trung Quốc đã yêu cầu Washington không cố gắng can thiệp vào vấn đề Biển Đông.

Theo AP, phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington hôm 30/10, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho rằng Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và nên để các nước trong khu vực tự giải quyết tranh chấp theo "một cách hiệu quả và thân thiện".

"Tôi nghĩ chắc chắn sẽ tốt hơn nếu những quốc gia khác bao gồm Mỹ không cố gắng can thiệp vào tiến trình mang tính xây dựng này, không cố cản trở những thỏa thuận ban đầu về quy tắc ứng xử (trên Biển Đông)", ông Thôi nói trong cuộc họp báo tại Washington.

Washington nhiều lần chỉ trích việc Bắc Kinh đảo nhân tạo ở Biển Đông và khẳng định lợi ích của Mỹ trong việc duy trì tự do hàng hải ở khu vực này.

Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Cũng tại buổi họp báo, Đại sứ Trung Quốc phủ nhận cáo buộc của Mỹ rằng Trung Quốc, với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và lớn nhất ở châu Á, đang thực hiện các Chính sách "ức hiếp" đối với các quốc gia láng giềng.

Tuyên bố trên của ông Thôi Liên Khải được đưa ra trước chuyến công du của Tổng thống Donald Trump tới một loạt các nước châu Á từ ngày 3-14/11. Đây là chuyến thăm dài nhất trong vòng 25 năm qua tới khu vực của một tổng thống Mỹ. Theo lịch trình, ông Trump sẽ tới Hawaii, tiếp đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Lần gần nhất một tổng thống Mỹ thăm châu Á dài ngày tương tự là vào cuối năm 1991. Tổng thống Mỹ khi đó là George H.W. Bush đã công du 4 quốc gia châu Á, gồm Australia, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản, trong thời gian từ ngày 31/12/1991 đến 10/1/1992.

Khi đến Đà Nẵng tham dự Hội nghị APEC, Tổng thống Trump sẽ đưa ra tầm nhìn của Mỹ về khu vực tự do và rộng mở ở Ấn - Thái Bình Dương, nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực trong việc hỗ trợ Mỹ đạt được sự thịnh vượng.

Tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ sẽ thảo luận với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao khác.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump công du