Tin mới

Trump sẽ bị xét xử nhưng đã cầm chắc phần thắng

Thứ tư, 27/01/2021, 09:59 (GMT+7)

45 thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu phản đối phiên tòa xét xử Trump tại Thượng viện, tuyên bố quá trình này là vi hiến bởi ông đã mãn nhiệm.

Thượng viện đã trải qua cuộc bỏ phiếu để chấm dứt tranh luận về việc phiên tòa luận tội Trump là vi hiến với tỷ lệ ủng hộ 55-45. Chỉ có 5 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa không bác bỏ phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump. Họ đã bỏ phiếu cùng 50 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ để bàn về vấn đề thủ tục.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell là một người có quan điểm cởi mở về việc Trump có bị luận tội hay không. Ông đã bỏ phiếu chống lại việc chấm dứt tranh luận.

Thượng nghị sĩ Rand Paul đưa ra nghị quyết việc luận tội cựu tổng thống Trump là vi hiến bởi ông đã mãn nhiệm. Ảnh: Internet
Thượng nghị sĩ Rand Paul đưa ra nghị quyết việc luận tội cựu tổng thống Trump là vi hiến bởi ông đã mãn nhiệm. Ảnh: Internet

Rand Paul, Thượng nghị sĩ bang Kentucky trước đó nói với phóng viên rằng ông sẽ đưa ra quan điểm phiên tòa này trái với Hiến pháp. Đây là lập luận mà nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa đưa ra. Chính vì vậy mới có cuộc bỏ phiếu về việc có luận tội Trump hay không.

Với tỷ lệ ủng hộ như trên thì phiên tòa luận tội Trump tại Thượng viện vẫn sẽ diễn ra. Tuy nhiên, nó đã được hoãn đến ngày 9/2, theo đề nghị của lãnh đạo đảng Cộng hòa Mitch McConnell.

Thượng nghị sĩ Paul hy vọng quyết định của ông sẽ chứng minh rằng "không có cơ hội" luận tội tổng thống tại Thượng viện. "Tôi nghĩ sẽ có đủ sự ủng hộ cho thấy không có cơ hội để luận tội tổng thống. Nếu 34 người ủng hộ quan điểm của tôi rằng đây là một thủ tục vi hiến thì họ sẽ không bỏ phiếu và cơ bản là chúng ta đang lãng phí thời gian".

Để luận tội cựu Tổng thống Trump cần ít nhất 67 thượng nghĩ sĩ ủng hộ. Ảnh: Internet
Để luận tội cựu Tổng thống Trump cần ít nhất 67 thượng nghĩ sĩ ủng hộ. Ảnh: Internet

Thượng viện sẽ cần đa số 2/3 hoặc ít nhất là 67 phiếu để kết tội tổng thống Trump. Đảng Cộng hòa dã kêu gọi "từ bỏ" luận tội khi Trump đã mãn nhiệm và nói thêm việc tiếp tục theo đuổi vấn đề này sẽ gây chia rẽ đất nước hơn nữa.

Hiến pháp Mỹ nói: "Khi tổng thống Hoa Kỳ bị xét xử, Chánh án sẽ chủ tọa". Chánh án John Roberts cho biết ông sẽ không chủ trì cuộc luận tội bởi giờ Trump không còn là Tổng thống. Và theo ông Paul, việc chánh án vắng mặt khiến phiên tòa trở thành vi hiến.

(Theo Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news