Tin mới

Trump thắng lớn với lệnh cấm đi lại được Tòa án tối cao thông qua

Thứ ba, 05/12/2017, 09:44 (GMT+7)

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 4/12 đã chính thức thông qua lệnh cấm đi lại gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Trump, mang lại chiến thắng tạm thời cho ông.

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 4/12 đã chính thức thông qua lệnh cấm đi lại gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Trump, mang lại chiến thắng tạm thời cho ông.

CNN đưa tin, Tòa án Tối cao Mỹ hôm 4/12 nói chính phủ có thể tạm thời thi hành một cách đầy đủ lệnh cấm công dân từ 6 nước Hồi giáo Sudan, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ trong lúc chờ xem xét.

Tòa cũng đã đình chỉ các phán quyết hồi tháng 10 của hai tòa cấp dưới vốn ngăn chặn việc áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với công dân của 6 nước nói trên.

Quyết định ngày 4/12 được tòa tối cao đưa ra với 7 trên 9 thẩm phán ủng hộ.

CNN đánh giá, đây được xem là chiến thắng tạm thời của Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến pháp lý về vấn đề di trú kéo dài suốt năm qua.

Việc Tòa án tối cao thông qua lệnh cấm đi lại được xem là chiến thắng tạm thời của Tổng thống Trump. Ảnh: CNBC

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions gọi hành động của Toà án Tối cao là "một thắng lợi đáng kể cho sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ".

Ngay tuần đầu tiên sau khi nhậm chức hồi tháng 1, Tổng thống Trump đã ký kết lệnh cấm đi lại đầu tiên đối với du khách từ 7 nước Hồi giáo là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Thậm chí trong một số trường hợp, những công dân đến từ các quốc gia này còn bị giam giữ bởi các quan chức hải quan.

Sau khi toà án liên bang chấm dứt lệnh cấm này, Tổng thống Trump đã ký kết một lệnh mới vào tháng 3 đầu năm để thu hồi lệnh cấm đầu tiên, loại bỏ Iraq khỏi danh sách các quốc gia bị cấm và làm rõ các quy định về cư dân Mỹ thường trú.

Phiên bản thứ ba của lệnh cấm đi lại được Tổng thống Trump đưa ra hồi tháng 9, lập tức vấp phải thách thức từ các tòa cấp dưới ở Richmond, bang Virginia và San Francisco, bang California. Hai tòa cấp dưới đã quyết định tạm ngưng thi hành lệnh cấm trên toàn quốc.

Tuy nhiên, chính quyền Trump đã đưa vụ việc lên tòa tối cao, khẳng định rằng lệnh cấm là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news