Tin mới

Trump và nhiều lãnh đạo thế giới chúc mừng tổng thống đắc cử Pháp

Thứ hai, 08/05/2017, 10:16 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều lãnh đạo trên thế giới đã gửi lời chúc mừng Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron.

[mecloud]NjBZx2wyUq[/mecloud]

Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên gửi lời chúc mừng ông Emmanuel Macron.

"Xin chúc mừng ông Emmanuel Macron vì chiến thắng to lớn ngày hôm nay để trở thành tổng thống tiếp theo của nước Pháp. Tôi rất chờ đợi được làm việc cùng ông ấy", ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter.

Ông Trump trước đó không thể hiện sự ủng hộ đối với bất kỳ ứng viên tổng thống Pháp nào. Tuy nhiên, tháng trước, ông dự đoán vụ tấn công nhằm vào các sĩ quan cảnh sát ở Paris sẽ đem lại lợi thế cho bà Le Pen bởi bà thể hiện quan điểm "mạnh mẽ nhất về vấn đề biên giới".

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố hôm 8/5, lãnh đạo của nhiều nước châu Âu cũng ngay lập tức chúc mừng ông Macron.

"Tôi gửi lời chúc mừng nồng ấm tới ông Emmanuel Macron vì thành công của ông ấy và tôi rất chờ đợi được làm việc với ông ấy trong một loạt vấn đề ưu tiên giữa hai nước", Thủ tướng Anh Theresa May nói.

Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết ông "rất vui vì người Pháp đã lựa chọn một tương lai cho nước Pháp và cùng nhau làm cho châu Âu mạnh hơn, công bằng hơn".

Còn Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định người dân Pháp đã lựa chọn "sự tự do, công bằng và hữu nghị" khi bỏ phiếu cho ông Macron.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện trực tiếp cho ông Macron để chúc mừng ông giành chiến thắng bầu cử.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng ca ngợi kết quả của cuộc bầu cử Pháp trên Facebook, cho biết việc người dân Pháp bầu cho ông Macron tức là đã chọn ra một tiếng nói ủng hộ châu Âu và sự tiến bộ.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông mong muốn được làm việc với ông Macron để "thúc đẩy an ninh quốc tế, tăng cường hợp tác về khoa học, công nghệ, tạo thêm việc làm tốt cho tầng lớp trung lưu ở cả hai nước của khu vực Đại Tây Dương".

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tspiras khẳng định chiến thắng của ông Macron là "niềm cảm hứng cho Pháp và cho châu Âu", khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với tổng thống tân cử của nước Pháp.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng gửi lời chúc mừng tới ông Macron, đồng thời kêu gọi hai nhà lãnh đạo hợp tác vì một châu Âu ổn định, thịnh vượng và đoàn kết hơn.

Theo kết quả kiểm phiếu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ứng viên của đảng Phong trào Tiến lên Emmanuel Macron đã đánh bại đối thủ Marine Le Pen của đảng Mặt trận Quốc gia với tỷ lệ 66,06% và 33,94%. Với kết quả này, ông Macron, 39 tuổi, sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp, kế nhiệm Tổng thống Francois Hollande.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news