Tin mới

Trump và những thách thức chính sách mới trong nước Mỹ

Thứ sáu, 18/11/2016, 10:51 (GMT+7)

Donald Trump, vị tống thống mới đắc cử của Mỹ sẽ phả đối mặt với rất nhiều thử thách liên quan đến các chính sách trong nước. Nổi bật trong chương trình nghị sự ban đầu của ông Trump sẽ là các vấn đề sau:

Donald Trump, vị tống thống mới đắc cử của Mỹ sẽ phả đối mặt với rất nhiều thử thách liên quan đến các Chính sách trong nước. Nổi bật trong chương trình nghị sự ban đầu của ông Trump sẽ là các vấn đề sau:

Tòa án tối cao

Thẩm phán Antonin Scalia. Ảnh: NBC

Trump sẽ cần phải chỉ định một sự thay thế cho thẩm phán bảo thủ Antonin Scalia, người đã chết vào tháng Hai làm mất sự cân bằng phân chia 4-4 giữa tự do và bảo thủ trong Tòa án Tối cao.

Đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare

Đạo luật Obamacare có thể sẽ bị bãi bỏ. Ảnh: Zerohedge

Obamacare đã nâng mức chi phí của bảo hiểm cho một số bệnh nhân và vẫn có hàng triệu người không được hưởng những ưu đãi đó. Trump sẽ phải đối mặt với áp lực từ đảng Cộng hòa để loại bỏ toàn bộ điều khoản của đạo luật này, và từ đảng Dân chủ để sửa chữa nó.

Nhập cư

Trump sẽ phải "giải quyết" 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp hiện tại. Ảnh: Borgen

Ước tính có khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ và tổng thống mới sẽ phải đối mặt với câu hỏi về việc trục xuất một số trong số họ hoặc cung cấp một giải pháp để họ trở thành công dân Hoa Kỳ. Ông cũng sẽ phải giải quyết trách nhiệm của Mỹ về người tị nạn Syria.

Căng thẳng chủng tộc

Chủng tộc vẫn là một vấn đề của nước Mỹ. Ảnh: Quietmike

Trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử, Mỹ đã bị chấn động bởi một loạt các vụ nổ súng giữa cảnh sát và những thanh niên da màu. Trump sẽ phải giải quyết vấn đề cải cách tư pháp hình sự và sự phân biệt chủng tộc đang tồn tại trong lực lượng cảnh sát.

Kiểm soát súng

Liệu nước Mỹ nên kiểm soát chặt chẽ súng đạn hơn? Ảnh: Netdna

Hơn 13.000 người đã thiệt mạng trong bạo lực súng đạn ở Mỹ năm ngoái. Trump sẽ phải quyết định giữa lợi ích của Hiệp hội súng trường quốc gia mạnh mẽ, và những người muốn những biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn, chẳng hạn như cấm những người bị bệnh tâm thần đã được chẩn đoán mua vũ khí.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news