Tin mới

Trump với hai "cánh tay" đối nghịch

Thứ hai, 14/11/2016, 15:55 (GMT+7)

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump vào ngày Chủ Nhật đã bổ nhiệm Reince Priebus, người đứng đầu Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, vào chức vụ tránh văn phòng Nhà Trắng, báo hiệu rằng ông đã sẵn sàng làm việc với Quốc hội để thúc đẩy chương trình nghị sự khi ông nhậm chức vào tháng Giêng.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump vào ngày Chủ Nhật đã bổ nhiệm Reince Priebus, người đứng đầu Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, vào chức vụ tránh văn phòng Nhà Trắng, báo hiệu rằng ông đã sẵn sàng làm việc với Quốc hội để thúc đẩy chương trình nghị sự khi ông nhậm chức vào tháng Giêng.

Trump và Priebus. Ảnh: Reuters

Trong khi việc bổ nhiệm Priebus không làm nhiều người bất ngờ hay phản đối, thì Trump lại giao một công việc cấp cao của Nhà Trắng khác cho Stephen Bannon, một người bảo thủ, một chuyên gia kích động quần chúng, là chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump. Stephen Bannon được biết đến như là kiến trúc sư của chiến thắng bất ngờ mà Trump đã giành được vào thứ ba trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Priebus là một người bạn của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan, người tách mình khỏi Trump trong chiến dịch nhưng là hiện thân của Đảng Cộng hòa tại Washington và Paul Ryan sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt chương trình nghị sự của Trump trong Quốc hội. Cả Priebus và Ryan đều đến từ Wisconsin.

Nhưng Bannon, cựu lãnh đạo cánh hữu, chủ của website Breitbart News, là một người chỉ trích quyết liệt Ryan.

Trump tuyên bố tại các cuộc thảo luận rằng Bannon và Priebus sẽ "làm việc như những đối tác bình đẳng trong quá trình chuyển đổi quyền lực". Bannon sẽ phục vụ như là chiến lược gia trưởng và cố vấn cao cấp của tổng thống.

Chánh văn phòng Nhà Trắng cùng các nhân viên phục vụ như một "người giữ cổng" và sắp đặt chương trình nghị sự cho các tổng thống, nhưng tuyên bố của Trump lại đề cập đến Bannon đầu tiên.

"Tôi vui mừng khi ekip tuyệt vời của tôi tiếp tục đồng hành với tôi trong việc lãnh đạo đất nước của chúng ta", Trump cho biết trong một tuyên bố. "Steve và Reince là những nhà lãnh đạo có trình độ cao, họ đã làm việc rất tốt với nhau trong chiến dịch và đưa chúng ta đến một chiến thắng lịch sử. Bây giờ, cả hai sẽ đồng hành với tôi trong Nhà Trắng."

Trước khi gia nhập đội ngũ của Trump, Bannon là người lãnh đạo của Breitbart, một diễn đàn của những người cực hữu, một liên minh trực tuyến lỏng lẻo của những phần tử phát xít, theo thuyết da Trắng thượng đẳng và bài Do Thái. Việc Trump thuê Bannon làm chủ chiến dịch của mình năm nay báo hiệu vị doanh nhân sẽ có đường hướng hoạt động khác với các chỉ tiêu truyền thống của Washington.

Dưới sự lãnh đạo của Bannon, trang web Breitbart đã trình bày một số giả thuyết về việc bà Clinton và tuyên truyền rằng đảng Cộng Hòa đang ngày càng thiếu đi chất bảo thủ.

Bannon, kiến trúc sư trưởng của chiến dịch Trump. Ảnh: Reuters

Những người chỉ trích cáo buộc Bannon là kẻ theo chủ nghĩa Dân tộc, Da Trắng thượng đẳng và chống Do Thái. Trong hồ sơ ly hôn nộp lên tòa năm 2007, vợ cũ của Bannon buộc tội ông đã cổ vũ cho việc bài Do Thái ít nhất ba lần.

Là người đứng đầu Breitbart, ông nhiều lần tấn công các lãnh đạo của đảng Cộng hòa bao gồm Ryan, xa lánh nhiều đảng viên Cộng hòa kỳ cựu. Bannon cho thấy ông sẵn sàng tham gia vào các chiến thuật chính trị tàn bạo khi ông xúi giục 3 người phụ nữ xuất hiện và nói rằng họ đã bị ông Bill Clinton lạm dụng tình dục trước khi diễn ra cuộc tranh luận tổng thống với đối thủ Dân Chủ Hillary Clinton.

Trump, người sẽ kế nhiệm Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama vào ngày 20 tháng 1, đã dự tính nhân sự cho các chức vụ hàng đầu trong Nhà Trắng và các vị trí khác trong nội các kể từ khi giành chiến thắng hôm thứ Ba.

Thỏa thuận với Priebus có thể chọc giận một số người ủng hộ đường lối cứng rắn của Trump, những người đang chờ đợi Trump sẽ giữ những lời hứa trong chiến dịch của mình để "lấy nước từ các đầm lầy" của những kẻ kinh doanh dưới vỏ bọc của một người trong Washington.

Priebus là một chính trị gia lão làng của Wisconsin, những người được ghi nhận như những thống soái trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng của Trump. Trong khi một số đảng viên Cộng hòa bỏ chạy khỏi chiến dịch của Trump, Priebus đã kiên định trong sự ủng hộ của mình dành cho nhà phát triển bất động sản New York.

Priebus thường xuyên sát cánh với Trump trong suốt chiến dịch và được xem như là một tác nhân chính yếu đã giúp kiềm chế một Donald Trump không thể đoán trước trong những tuần cuối của cuộc bầu cử. Trump đã rất đề cao Priebus khi luôn kéo ông vào micro để cùng phát biểu trong đêm tranh cử.

"Dịu giọng"trong vấn đề biên giới

Trump và các cố vấn của ông đã đã bị chất vấn một số lời hứa đặc biệt trong chiến dịch của ông, bao gồm việc nhập cư, chăm sóc sức khỏe và bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra Clinton.

Trump "dịu giọng" trong vấn đề biên giới. Ảnh: Reuter

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào chủ nhật, Trump đã quay lưng lại với lời hứa xây dựng một bức tường trên biên giới Hoa Kỳ-Mexico, nói rằng một số khu vực có thể thay thế bằng "hàng rào".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news