Tin mới

Trung - Ấn bất ngờ đồng loạt rút quân khỏi biên giới tranh chấp

Thứ hai, 28/08/2017, 15:59 (GMT+7)

Ấn Độ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận rút quân khỏi khu vực biên giới có tranh chấp sau hơn 2 tháng căng thẳng.

Ấn Độ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận rút quân khỏi khu vực biên giới có tranh chấp sau hơn 2 tháng căng thẳng.

Reuters đưa tin, trong thông báo đưa ra hôm nay (28/8), Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hai bên đã đạt thỏa thuận về khu vực biên giới có tranh chấp, nhất trí rút quân, xoa dịu căng thẳng.

"Ấn Độ và Trung Quốc đã duy trì liên lạc ngoại giao về vụ việc ở Doklam. Trong quá trình liên lạc, chúng tôi cùng trao đổi các quan điểm và lợi ích của từng bên", thông báo nêu rõ.

Cũng theo thông báo này, Trung Quốc và Ấn Độ đã nhất trí "rút nhanh binh sĩ ở khu vực Doklam và hoạt động này đang được triển khai".

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực biên giới chung.

Thỏa thuận trên được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh của các nước thuộc nhóm BRICS gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Brazil, Nam Phi. Hội nghị sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Trung Quốc. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến sẽ tham dự.

Căng thẳng Trung - Ấn bùng lên từ giữa tháng 6, khi quân đội Trung Quốc điều lực lượng công binh và máy móc cơ giới tiến vào vùng tranh chấp ở Doklam giữa Bhutan và Trung Quốc để xây dựng các công trình giao thông.

Phản đối bất thành, Bhutan đã đề nghị Ấn Độ đưa quân đội tới Doklam để ngăn cản các động thái từ phía Trung Quốc. Ấn Độ sau đó triển khai vài trăm binh sĩ tới Doklam.

Bắc Kinh cho rằng New Delhi phải rút quân vô điều kiện và ngay lập tức khỏi Doklam để giải quyết tình trạng đối đầu. Tuy nhiên, phía Ấn Độ yêu cầu nếu rút quân thì cả hai bên phải cùng rút.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news