Tin mới

Trung Quốc, Ấn Độ chạy đua xây dựng căn cứ hải quân trên đảo Maldives

Thứ tư, 14/05/2014, 15:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng tin New Indian Express của Ấn Độ đưa tin nước này và Trung Quốc đang ở trong một cuộc đua nhằm xây dựng căn cứ hải quân trên "đảo thiên đường" Maldives.

(Tinmoi.vn) Hãng tin New Indian Express của Ấn Độ đưa tin nước này và Trung Quốc đang ở trong một cuộc đua nhằm xây dựng căn cứ hải quân trên đảo "thiên đường" Maldives.

Báo cáo được đưa ra ngày 10/5 cho biết căn cứ tại Maldives sau khi hoàn thành sẽ là cơ sở hoạt động chính của lực lượng Biên Phòng Bờ Biển Maldives và cung cấp khu vực neo đậu cần thiết cho các tàu hải quân và tàu biển, đồng thời cũng giúp thúc đẩy phát triển ngành du lịch khi là nơi cập bến, neo đậu thuận tiện cho các tàu thương mại.

Trung Quốc, Ấn Độ chạy đua xây dựng căn cứ hải quân trên đảo Maldives

Đảo "thiên đường" Maldives, nơi cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đang nhắm đến xây dựng căn cứ hải quân

Tổng Tư lệnh quân đội Ấn Độ, ông Bikram Singh cho biết ông đã hoàn thành chuyến thăm ba ngày đến Maldives vào hôm 10/5 vừa qua. Trong thời gian chuyến thăm, ông đã tiến hành các cuộc thảo luận với chính phủ Maldives và chỉ huy quân sự về dự án này.  Ông cho biết đã đề nghị xây dựng một xưởng đóng tàu tại Maldives trị giá đến 500 triệu USD.

Việc chính phủ Ấn Độ tham gia xây dựng các căn cứ hải quân càng thể hiện rõ hơn khi các quan chức Bộ Ngoại giao nước này cũng đã có chuyến viếng thăm các vị trí trên đảo san hô Uthuru Thila Falhu trong vài tháng qua.

Ngoài Ấn Độ, Trung Quốc cũng đã đề nghị cung cấp cho chính phủ Maldives các dịch vụ xây dựng cảng nhằm phát triển khu vực này. Được biết Bắc Kinh đang tham gia xây dựng cảng ở Sri Lanka, Pakistan. Bên cạnh đó, nước này còn tham gia hoạt động xây dựng ở Myanmar và Bangladesh.

 

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news