Tin mới

Trung Quốc bất ngờ "dịu giọng" với Philippines về tranh chấp Biển Đông

Thứ năm, 02/06/2016, 07:47 (GMT+7)

Trước thời điểm Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Philippines đối với Trung Quốc, Bắc Kinh đã bất ngờ "dịu giọng" khi nói rằng hoan nghênh đề nghị tổ chức đàm phán song phương từ chính quyền mới Manila.

Trước thời điểm Tòa trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Philippines đối với Trung Quốc, Bắc Kinh đã bất ngờ "dịu giọng" khi nói rằng hoan nghênh đề nghị tổ chức đàm phán song phương từ chính quyền mới Manila.

Reuters đưa tin, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ủng hộ các cuộc đàm phán đa phương để giải quyết tranh chấp Biển Đông, trong đó bao gồm các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn cùng Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Perfecto Yasay, người được ông Duterte bổ nhiệm vị trí bộ trưởng ngoại giao nói rằng, ông muốn nối lại đàm phán song phương với Trung Quốc.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trong chuyến công du tới Canada, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định "cánh cửa đối thoại giữa Trung Quốc và Philippines luôn rộng mở".

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng "cánh cửa ngoại giao Trung Quốc - Philippines luôn rộng mở". Ảnh: AP

"Nếu Philippines chân thành muốn quay lại quỹ đạo đàm phán và đối thoại, chúng tôi (Trung Quốc) hoan nghênh điều đó. Việc Trung Quốc và Philipppines có thể giải quyết tốt đẹp các tranh chấp thông qua đối thoại và hội đàm sẽ giúp hai nước khai thông những bế tắc trong quan hệ song phương suốt những năm vừa qua", người đứng đầu cơ quan ngoại giao Trung Quốc nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng bà hoan nghênh ý kiến này ​​và hy vọng chính phủ Philippines mới có thể tham gia nhiều cuộc đàm phán song phương, xử lý thích hợp các tranh chấp và làm việc tích cực cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ hai bên.

Trung Quốc đơn phương đưa ra yêu sách "đường 9 đoạn", tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các nước Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia. Philippines đã đệ đơn kiện lên tòa PCA về những tranh chấp với Trung Quốc.

Phát biểu của cơ quan ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi chỉ còn một vài tuần nữa phán quyết của Tòa trọng tài Quốc PCA về vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra. Bắc Kinh trước nay đều kiên quyết đã nhận thẩm quyền của PCA và tuyên bố không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news