Tin mới

Trung Quốc bí mật thử nghiệm vũ khí điện tử ở Biển Đông

Thứ ba, 10/07/2018, 16:19 (GMT+7)

Vài tuần sau khi ngang nhiên đưa các loại khí tài quân sự lên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống gây nhiễu điện tử mà nước này chế tạo.

Vài tuần sau khi ngang nhiên đưa các loại khí tài quân sự lên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống gây nhiễu điện tử mà nước này chế tạo. 

Hãng Sputnik đưa tin cho hay các báo cáo tình báo mới nhất về khu vực này đã đề cập việc "lần đầu tiên loại vũ khí điện tử được sử dụng" kể từ khi nó được triển khia đến khu vực tranh chấp Biển Đông vào đầu năm nay. Được biết, Bắc Kinh hiện đang "bí mật thử nghiệm" loại vũ khí này. 

"Việc một số hệ thống trên máy bay không hoạt động là một dấu hiệu cho thấy ai đó đang cố tình sử dụng hệ thống gây nhiễu", viên phi công này cho biết và khẳng định Hải quân Mỹ có "biện pháp ứng phó với tình huống này". 

Bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, một trong những địa điểm Trung Quốc đã xâm lần trái phép. Ảnh: Sputnik

Thông tin này được đưa ra sau khi một phi công Hải quân của Mỹ tiết lộ rằng máy bay EA-18G Growler của họ đã bị tác động bởi hệ thống gây nhiễu của Trung Quốc khi đang bay qua Biển Đông vào tháng 4 vừa qua.

Tờ Wall Street Journal cũng từng đưa tin rằng Trung Quốc đã cho triển khai tên lửa đất đối không và tên lửa hành trình chống hạm đến quần đảo Trường Sa. 
Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa bao gồm các đảo và bãi đá nằm trên Biển Đông từ lâu đã thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn ngang nhiên tiến hành các hoạt động quân sự tại hai quần đảo này với lý do "bảo vệ chủ quyền". 

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp và xây dựng bãi đá thành các đảo nhân tạo trước sự phản đối của các nước trong khu vực.

Biển Đông là một tuyến đường biển quan trọng của thế giới khi mỗi năm có khối lượng hàng hóa có tổng trị giá lên đến 5 nghìn tỉ USD được lưu thông qua đây.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news