Tin mới

Trung Quốc bị tố điều tàu ra khu vực "giàu khí đốt" của Philippines

Thứ sáu, 10/03/2017, 11:00 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines mới đây đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc khi Bắc Kinh "có thể đang cho tàu khảo sát khu vực giàu khí đốt Benham Rise của Manila".

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines mới đây đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc khi Bắc Kinh "có thể đang cho tàu khảo sát khu vực giàu khí đốt Benham Rise của Manila".

Theo thông tin ban đầu, đây là khu vực biển rộng hơn 13 triệu hecta, nằm phía đông đảo Luzon, Philippines, được xem là nơi giàu khí đốt. Theo công nhận của Liên Hợp Quốc năm 2012, Benham Rise được quyết định là thuộc chủ quyền của Manila.

Ảnh minh họa.

Trong bài phát biểu mới đây tại căn cứ quân sự Camp Aguinaldo, thành phố Quezon (Philippines), Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana cho biết, "một trong những tàu khảo sát của Trung Quốc đang hiện diện tại khu vực này". Theo hình ảnh phân tích từ vệ tinh, những tàu này thực sự đang thăm dò khu vực.

Hiện, động cơ tàu Trung Quốc "dòm ngó" khu bực này hiện chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo một số báo cáo, Trung Quốc có thể đang tìm kiếm địa điểm đặt tàu ngầm.

Theo ông Lorenzana, hồi tháng 12/2016, một tàu Trung Quốc đã gặp nạn khi thăm dò Benham Rise khiến một thành viên trong thủy thủ đoàn nước này phải nhập viện.

Thông tin trên được đưa ra khi Manila và Bắc Kinh đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ song phương sau những tranh chấp trên biển Đông. Tranh cãi về chủ quyền bãi cạn Scarborough là lý do khiến quan hệ hai nước xấu đi thời gian qua.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khí đốt