Tin mới

Trung Quốc bất chấp kêu gọi của Mỹ ngừng tái tạo đất ở Biển Đông

Thứ ba, 25/11/2014, 10:05 (GMT+7)

Bất chấp kêu gọi dừng\nhành động của Mỹ, Trung Quốc vẫn bảo lưu việc tái tạo đất ở quần đảo Trường Sa ở biển\nĐông vào hôm thứ 2 (24/11), và nói rằng, đây là một dịch vụ công cộng. Tuy\nnhiên, một nhóm an ninh đặt trụ sở tại London cho biết, hòn đảo nhân tạo này đủ\nđể xây dựng một sân bay quân sự có thể đe dọa những nước láng giềng.

Bất chấp kêu gọi dừng hành động của Mỹ, Trung Quốc vẫn bảo lưu việc tái tạo đất ở quần đảo Trường Sa ở biển Đông vào hôm thứ 2 (24/11), và nói rằng, đây là một dịch vụ công cộng. Tuy nhiên, một nhóm an ninh đặt trụ sở tại London cho biết, hòn đảo nhân tạo này đủ để xây dựng một sân bay quân sự có thể đe dọa những nước láng giềng.

Tàu cá Trung Quốc ở Rặng Fiery Cross ở quần đảo Trường Sa, Biển Đông vào năm 2012

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, công trình được xây trên một số rặng đá của quần đảo Trường Sa nhằm giúp công dân Trung Quốc “có thể thể hiện nghĩa vụ quốc tế tốt hơn về việc nghiên cứu, bảo tồn và những dịch vụ công cộng khác.”

Trong báo cáo mới đây, tạp chí quân sự IHS Jane’s cho biết những bức ảnh vệ tinh chụp vào tháng Tám và tháng Mười Một chứng tỏ Trung Quốc đang nạo vét nhằm tạo nên một vùng đất khổng lồ gần như trải dài toàn bộ Rặng đá Cross Fiery, trước đây chìm ngầm dưới nước. Nhóm an ninh này cũng cho biết đây là dự án xây dựng lớn nhất của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa từ trước tới nay.

Cũng theo tin tức từ IHS Jane’s, đảo nhân tạo mới dài ít nhất 3.000 mét. Đây có thể là đường băng quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở Trường Sa có thể giúp Bắc Kinh khẳng định quyền sở hữu với các nước cùng tuyên bố chủ quyền trên quần đảo này.

Hình ảnh của Airbus Defence and Space vào ngày 14/11 cho thấy các hoạt động cải tạo đất tại Rặng Fiery Cross. Rất nhiều máy nạo vét đang hoạt động nhằm tạo địa hình mới một cách nhanh chóng.

Mối căng thẳng tăng lên khi Bắc Kinh thực hiện dự án xây đảo nhân tạo trên vùng nước giàu tài nguyên và rất nhiều tuyến đường biển ở Biển Đông. Trước đây, Trung Quốc cũng đơn phương đặt giàn khoan dầu gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Vào tháng Tám, Ngoại trưởng John Kerry đã kiến nghị tất cả quốc gia liên quan đến quần đảo tranh chấp ngừng các hành động kích động như hành động cải tạo đất. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối đề nghị này và nói rằng các căng thẳng không thể dừng lại.

Hôm thứ  2 (24/11), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke không nêu đích danh Trung Quốc nhưng cũng chỉ trích những hành động “làm phức tạp hay leo thang căng thẳng”.

Vào cuối tuần qua, phát ngôn viên quan sự Mỹ Trung tá Jeffrey Pool cũng thúc giục Trung Quốc hủy dự án cải tạo đất và tham gia các cuộc đàm phán ngoại giao.

Trong cuộc họp ngắn vào hôm thứ 2, về việc tái tạo đất ở biển Đông, bà Hoa nói Trung Quốc “có chủ quyền không thể tranh cãi” về quần đảo Trường Sa thuộc Việt Nam.

Theo Chi MK (AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news