Tin mới

Trung Quốc cách chức bí thư thành ủy Nam Kinh

Thứ sáu, 09/01/2015, 11:14 (GMT+7)

Tân Hoa xã đưa tin, hôm 8/11,  ông Dương Vệ Trạch, Bí thư thành uỷ Nam Kinh, đã bị cách chức vì "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật".

Tân Hoa xã đưa tin, hôm 8/11,  ông Dương Vệ Trạch, Bí thư thành uỷ Nam Kinh, đã bị cách chức vì "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật".

 

Tân Hoa xã dẫn lời Ban Tổ chức Trung ương CPC cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã ra quyết định cách chức đối với ông Dương Vệ Trạch. Thuật ngữ "vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật" trong tuyên bố về việc cách chức ông Dương thường được dùng để ám chỉ nạn tham nhũng ở Trung Quốc.

Ông Dương, 53 tuổi, là Bí thư Thành ủy Nam Kinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Giang Tô. Quyết định được đưa ra sau khi Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc hồi đầu tháng này tuyên bố điều tra ông vì nghi ngờ vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đây là quan chức cấp tỉnh đầu tiên bị "ngã ngựa" trong năm mới 2015.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin Dương Trạch Vệ có quan hệ gần gũi với nguyên ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang khi ông Dương còn giữ chức bí thư Thành ủy thành phố Vô Tích (tỉnh Giang Tô) từ năm 2004 đến 2011.

Dương Vệ Trạch (phải) và cựu thị trưởng Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp trong lễ khởi công xây dựng một đường cao tốc qua thành phố Nam Kinh tháng 5/2011

Chu Vĩnh Khang lúc đó đang ở đỉnh cao quyền lực. Theo nhiều người dân làng Tây Tiền Thủ, quê nhà của ông Chu, Dương Vệ Trạch từng nhiều lần xuất hiện và đi lại thân mật với người nhà ông Chu.

Trước ông Dương, thị trưởng Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp cũng bị bắt vì tham nhũng hồi tháng 10/2013.

Báo Kinh Hoa Buổi Tối cho biết, ngay sau khi có thông tin Dương Vệ Trạch bị cách chức điều tra, Ủy ban thanh tra kỷ luật Đảng lập tức cho công bố chi tiết lý lịch của quan chức này, một động thái chưa có tiền lệ trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động.

Giới chuyên gia nhận định động thái trên cho thấy cuộc chiến này đang nhắm vào đối tượng là giới quan chức cấp tỉnh thành.

Cơ quan này còn cung cấp danh sách số điện thoại, địa chỉ trang web và địa chỉ cụ thể của cơ quan tiếp nhận thông tin “cấp báo tham nhũng” ở 31 tỉnh thành của Trung Quốc, tạo điều kiện cho người dân dễ tố cáo.  

 

Theo Yên Yên (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news