Tin mới

Hàng nghìn dân quây đánh gần chết 5 an ninh viên

Thứ ba, 22/04/2014, 10:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày 19/4, Ít nhất 4 cảnh\nsát-thanh sát viên bị dân chúng căm phẫn dữ dội đã bị “đánh hội đồng” suýt chết  ở huyện Cangnan, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Ngày 19/4, Ít nhất 4 cảnh sát-thanh sát viên bị dân chúng căm phẫn dữ dội đã bị “đánh hội đồng” suýt chết  ở huyện Cangnan, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Nguyên nhân là những cảnh sát-thanh sát viên (cảnh sát quản lý đường phố hay còn gọi là Thành quản) đã dùng búa đánh đập dã man đến hộc máu một người đàn ông khi anh cố gắng chụp lại những bức ảnh họ đàn áp một người bán rong. Người này đã chết sau khi được đưa tới bệnh viện.

Trung Quốc: Cảnh sát bị dân bao vây, đánh hội đồng suýt chết

Hàng ngàn người dân tấn công lực lượng thành quản

Vụ đụng độ đẫm máu này nổ ra sau khi các nhân viên thành quản tìm cách ngăn cản một người dân chụp ảnh cảnh họ bắt bớ một người bán hàng rong ở huyện Cangnan. Khi người dân này từ chối xóa các bức ảnh trên theo yêu cầu của thành quản, 5 nhân viên công lực trên đã lao vào tấn công người này bằng một chiếc búa đinh ngay trước mắt nhiều người qua đường.

  Bức ảnh người đàn ông đã bị cảnh sát Chengguan hành hạ dã man nằm ngã vật trên đường phố.

Hàng ngàn người nổi giận đã xuống đường, bay vây xe cảnh sát, dùng đá, gậy gộc đòi “xử tội” thành quản ngay tại hiện trường. Dân chúng la hét “Giết chúng đi, giết chúng!” Bạo động gia tăng khiến 5 nhân viên thành quản phải cố thủ trong xe ô tô, chảy máu đầm đìa và nằm bất tỉnh ngay trong xe.

Hiện trường kinh hoàng của vụ bạo động của dân thường chống người công vụ


Một lúc sau, khoảng 100 cảnh sát chống bạo động đã được huy động tới hiện trường để bảo vệ xung quanh chiếc xe và tìm cách giải tán đám đông đang giận dữ. Một số nhân chứng cho biết cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để trấn áp đám đông và bắt giữ 100 người kích động bạo lực.

5 nhân viên thành quản được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh, người đầm đìa máu. Nhà chức trách huyện Cangnan cho biết đến tối thứ 7 (19/4), 2 thành quản vẫn trong tình trạng nguy kịch, trong khi 3 người khác đã hồi phục sau khi được điều trị.

Một nhân chứng cho hay: “Cảnh tượng vô cùng hỗn loạn, mắt tôi cay xè bởi khí hơi cay. Truyền thông nói rằng đám đông đã giải tán dưới sự đàn áp của khoảng 100 cảnh sát tiếp viện, nhưng tôi không tin. Các video cho thấy khí hơi cay không trấn áp được đám đông bị kích động. Chỉ sau khi 50 xe cảnh sát, tình hình mới lắng xuống.”

Được biết, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự của Trung Quốc khét tiếng là bạo lực, khiến dân chúng vô cùng khiếp sợ, còn được mệnh danh là “những tên du côn bạo lực của chính phủ” ở Trung Quốc, có ở 656 thành phố.

Tháng 6/2003, họ từng đánh chết một người đàn ông và suýt giết vợ của anh vì họ đã bán nước chanh trên địa bàn.

Hồi tháng 7/2013, một người bán dưa hấu ở Hồ Nam đã thiệt mạng sau khi đụng độ với lực lượng thành quản địa phương.

Táng 10 năm ngoái, một người dân ở Phúc Kiến vì quá bức xúc đã hắt axit vào một nhóm nhân viên thành quản khiến 19 người bị bỏng nặng.

Năm 2009, một người bán hàng rong đã dùng dao đâm chết 2 thành quản sau khi anh này bị thành quản lôi về cơ quan và đánh đập vì bán hàng không giấy phép. Việc người này bị kết án tử hình đã làm dấy lên làn sóng phản đối trong Cộng đồng mạng Trung Quốc.

Chiết Giang là thành phố nổi tiếng của Trung Quốc. Song hoạt động của đội quản lý đô thị ở đây chưa nằm dưới quản lý và giám sát của khung luật pháp nào. Kết quả, các thành quan đã bị mang tiếng  xấu là "tàn bạo và vô phép tắc", bị tố cáo "đấm, đá" và "ném xe của người dân ra đường".

C.K (Theo Observer, Revolution News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news