Tin mới

Trung Quốc chĩa tên lửa đạn đạo tầm trung hiện đại nhất về phía Đài Loan

Thứ hai, 20/03/2017, 16:33 (GMT+7)

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan hôm nay xác nhận Trung Quốc đã chĩa tên lửa đạn đạo tầm trung hiện đại nhất về phía hòn đảo này, mở ra khả năng có thể phát động các cuộc tấn công chính xác bất cứ lúc nào.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan hôm nay xác nhận Trung Quốc đã chĩa tên lửa đạn đạo tầm trung hiện đại nhất về phía hòn đảo này, mở ra khả năng có thể phát động các cuộc tấn công chính xác bất cứ lúc nào.

Hãng tin CNA đưa tin, phát biểu trước Ủy ban quốc phòng và các vấn đề đối ngoại thuộc Cơ quan lập pháp Đài Loan, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Feng Shih-kuan cho biết tên lửa DF-16 đã được Lực lượng tên lửa thuộc quân đội Trung Quốc triển khai trong bối cảnh đại lục gia tăng răn đe quân sự nhằm vào Đài Loan.

Quan chức này khẳng định đây là hành động nhằm tăng sức mạnh quân sự cũng như giúp Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc tấn công Đài Loan, song không nói cụ thể Trung Quốc đã cho triển khai các tên lửa DF-16 ở đâu. 

DF-16 là tên lửa này có tầm bắn lên tới 1.000 km và có thể tấn công các vị trí ở Đài Loan, Philippines, đảo Okinawa ở Nhật Bản - nơi đặt một số căn cứ quân sự của Mỹ. 

Lực lượng tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16 của Trung Quốc. Ảnh: military.cnr

Ông Feng nói rằng, Bắc Kinh đã gia tăng "sự hăm dọa" đối với Đài Loan bằng cách tiến hành 6 cuộc tập trận quân sự tại tây Thái Bình Dương, khi hải quân và không quân đại lục đi qua các khu vực quanh Đài Loan, trong đó có việc điều tàu sân bay duy nhất Liêu Ninh tập trận tại vùng biển ở phía đông Đài Loan.

Cũng theo ông Feng, các cựu tướng lĩnh tại đại lục cũng thường xuyên phóng đại các nguy cơ quân sự tại eo biển Đài Loan.

Quan hệ xuyên eo biển Đài Loan đã trở nên căng thẳng kể từ khi đảng Dân Tiến do bà Thái Anh Văn đứng đầu lên nắm quyền tại Đài Loan hồi tháng 5/2016. Trước đó, Quốc Dân đảng do ông Mã Anh Cửu đứng đầu vốn thân thiện với Bắc Kinh.

Căng thẳng càng lên cao sau cuộc điện đàm giữa bà Thái Anh Văn với ông Trump sau khi tỷ phú New York đắc cử tổng thống Mỹ.

Trung Quốc vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, phản đối các nước trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Bắc và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất.

[mecloud]yLGpG4NIyD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cơ quan phòng vệ